MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Tủn mủn CHUYỆN HEO (chuyện xưa chưa cũ)


TIỂU HÙNG TINH

Ảnh internet
I.        BẮT HEO

II. THỊT HEO


I. BẮT HEO

Cuối năm, trường Núi Quế được thương nghiệp huyện phân cho một con heo để thịt ăn tết. Anh bạn giáo viên của tôi được nhà trường phân công đi nhận, rủ tôi cùng đi cho vui. Hai đứa đạp xe lên huyện. Vào trại heo thương nghiệp, trình giấy, trại trưởng dẫn ra chỉ cho một con heo khoảng bốn chục kí trong vòng rào rồi bảo vào đấy mà bắt.
Tôi ngạc nhiên khó có thể tin vào tai mình. Trong vòng rào chấn là cả trăm con heo đang chạy loạn xạ, bùn phân sục lút bắp chân. Phân phối không chỉ là tiêu chuẩn mà còn là ân huệ, không ngu gì từ bỏ tiêu chuẩn và cũng không dại gì từ chối ân huệ, bắt thôi. Anh bạn vốn thư sinh mảnh khảnh, ăn mặc sạch sẽ còn tôi mạnh khỏe cục mịch, ăn mặc lùi xùi. Thế là tôi phải nhảy vào bắt. Con heo bị tôi rượt bắt chạy kéo theo bầy heo chạy rùng rùng, ngoài thì anh bạn tôi chạy quanh vừa chỉ vừa la hướng dẫn tôi bắt cho trúng. Lúc đầu cũng ngán bùn phân, có giữ cho áo quần sạch  nhưng rồi bùn phân văng tận mặt, lấm lem. Lỡ rồi, quyết đuổi bắt cho được. Tôi chạy rượt rồi quỳ ngay trong đám lầy lụa để rị cho được con heo. Heo vùng vẫy tung tóe, khi trói được heo thì người tôi ướt sủng bùn phân. Thôi thì tếu táo xem mình như Héc-quyn tả xung hữu đột tẩy rửa các chuồng ngựa của vua Augeas cho đỡ buồn.
Anh bạn  dội cho tôi rửa hết gàu này sang gàu khác nhưng không thể hết bẩn. Đã giúp bạn thì giúp cho trót, tôi lọc cọc lạng chạng chở heo về.

II.               THỊT HEO

Cuối năm, trường được phân phối một con heo, hiệu trưởng chủ trì việc xả thịt, các giáo viên lăng xăng phụ việc, vui như ngày hội. Rã heo xong, lòng đầu xương xẩu để liên hoan còn lại chia thịt. Thầy hiệu ngồi dạng háng bên nong thịt hết chặt thì lẻo rồi xẻo, chia ra từng phần.  Thầy xẻo từng miếng nhấc nhấc trên bàn tay rồi quẳng vào phần này, đắp vào phần kia, đắc ý tự hào rằng con mắt là mặt đòn cân, tôi mà chia thì cứ là ngang bằng như nhau không xê xích một li. Thầy tập kết ra Bắc, sau 75 về tiếp quản và làm hiệu trưởng trường. Khi chia thịt, chẳng khác gì một ông nông dân chân chất. Rõ thầy đã có bề dày chia chụm như vậy trong quá trình gần hai chục năm làm người giáo viên nhân dân!
Mới nghĩ mấy nghìn năm trước mà Trang Tử đã mượn chuyện đầu bếp Đinh mổ bò với các động tác thành thạo thần kì để nói đến sự hoạt động đến mức tự nhiên, siêu việt cả sự chủ tâm, đến mức vô tâm, người vật hòa đồng, thoát cái tri thức biện biệt để đạt được minh triết. Còn đây, ông trí thức này lại rọ tri thức lại, tính toán chi li từng gam thịt, đắc ý thỏa mãn với những chuyện tủn mủn.
Bị cùm trong cái chế độ phân phối bao cấp, muốn thoát  không  nổi đành  tìm cách thích ứng và rồi đê mê với nó làm con người bị  cùn lụt đến tội nghiệp. Hiệu trưởng mà còn thế huống gì mình là giáo viên. Nghĩ buồn cho thầy mà tủi cho mình!

1 nhận xét:

  1. 11 tháng 12, 2016Facebook- Yến Thọ, Vệ Quách Đào and 4 others
    Quyen Nguyen -Vui, buồn lẫn lộn khi nghĩ đến thời kỳ bao cấp.
    Quang Đa Võ- Chuyện kể có chàng trai chia thịt giữa làng rất tài , rất công bằng ; về sau làm đến thừa tướng giúp vua rất giỏi, việc nước thường chuyển nguy thành an .
    Nay , dù nghề chia thịt của anh hiệu trưởng có lẽ chẳng thua chàng í nhưng hậu vận anh ta không khá nổi ... là vì :
    - Có phong cách bần tiện , hạ cấp
    - Không có chí nhớn , và trên hết
    -Không biết chia phần cho cấp trên...
    Quang Đa Võ replied · 2 Replie
    Vệ Quách Đào -Lòng nghe như cắt!
    Nhục ơi miếng thịt!
    Lê Đức Tải- Cái thời kì((mua của dân thì như ăn cướp, bán cho cán bộ thì như đem cho))
    29 tháng 11, 2017Chuong Tanghoang, MinhPhương Dương and 15 others
    Thuy Nguyenba Đồ tể lên làm tể tướng chia thiên hạ như chia thịt heo có gì khó hè.!?
    Hồ Hạnh Hay ăn thì năn vào bếp chẳng ai khen cái nết hay làm muốn giữ đc quyền hành địa vị của mình thì phải biết cân đo đong đếm
    Khoe Nguyen Một hồi ức buồn cho thân phận người trí thức
    Lua Hai Đường đến thiên đàng ...Phải qua những khúc quanh !Màu xanh chỉ là tưởng tượng !
    14 tháng 2, 2018Hong Donhu, Sinh Vu Van and 5 others 2 Shares
    Đình Nguyên Buồn về một thời khốn khó!
    Hong Donhu Chủ trương lớn : nắm bao tử để trị khiến con người đánh mất liêm sỉ !
    9 tháng 2, 2019 Hy Vo, Trí Dũng and 6 others
    Đinh Thị Thanh Điệp Ngày xưa là như thế ! Mà may còn được thịt , chứ trường mình còn chưa bao giờ có !
    Hy Vo Một phân khúc trong tư duy nền kinh tế kế hoạch. Bây giờ kể lại cho con cháu, chúng nó lại nói ông kể chuyện cổ tích. Dạo tôi còn ở miền bắc cứ gần tết, lấy phiếu mua hàng tết xếp hàng dài dằng dặc chờ mua. Mỗi gia đình một túi trong đó có bánh mứt kẹo…See More
    Nguyễn Thành THT có nhiều bài viết ngắn, ý nghĩa sâu sắc, rất hay! một thời nó như thế và người Thầy cũng phải như thế hầy!? Năm heo nói chuyện heo; nhưng bài viết chân thực quá, nhất là đoạn chia phần thiếu bóng dáng của tem phiếu A, B, C, D và E và nhiều cái buồn nữa ...!?

    Trả lờiXóa