MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

MŨI THƠM - MŨI THỐI

TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet
          Y ngủ, có kẻ nhỏ vào lỗ mũi một chút nước hoa. Tỉnh dậy, ngửi đâu cũng thấy thơm, tanh như thịt cá cũng thơm, thối như cóc chết cũng thơm,  thơm phức nước hoa. Y ngạc nhiên lo lắng, có người thương tình bảo hãy chờ một lúc tự nhiên sẽ khỏi. Đúng thế, một lúc sau, hết mùi nước hoa, y ngửi và phân biệt  được thơm thối.
            Lần khác, y ngủ, có kẻ chơi ác nhỏ nước phân vào lỗ mũi. Tỉnh dậy, y ngửi đâu, ngửi ai, ngay cả ngửi áo quần chân tay ngửi đâu trên mình đều thấy mùi phân… lại lo lắng, nguy rồi! Có người  thương tình bảo phải móc rửa mũi cho sạch đi. Y nghe theo, ngửi và phân biệt được thơm thối.
              Văn này nghe chuyện, bình rằng:
            Ôi! Thơm thối đâu phải chỉ do vật mà còn do mũi, không chỉ xuất phát ở vật mà còn xuất phát tự nơi mình. Mũi thơm ngửi gì cũng thơm, mũi thối ngửi gì chẳng thối.  Cho nên định bốc thơm ai thì ngửi chỗ hôi hám nhất của người ta cũng ngạt ngào hương hoa, mới có chuyện quan đánh rắm mà có đứa vợt vợt hửi hửi khen nức nở.  Đã căm ghét cố dìm nén ai thì ngửi chỗ thơm tho của người ta cũng thấy có mùi. Phân biệt rành mạch để ứng xử với người đã đành mà cũng phải cảnh giác ngay chính mình, cảnh giác với những thiên kiến yêu ghét tự bản thân mình để gìn giữ sự công tâm. Cũng do mũi thơm mũi thối mới có chuyện  không ưa ai thì xem như kẻ địch tìm cách truy diệt, cùng phe cùng cánh dẫu phạm tội lỗi đầy mình  cũng xuê xoa xí xóa xù hòa cả làng… 
          Thôi thì làm ơn làm phước, dụi mắt rồi hãy nhìn, uốn lưỡi rồi hãy nói, rửa mũi rồi hãy ngửi cho thiên hạ nhờ.  Ngửi mà nhầm lẫn mùi làm khổ thiên hạ đã đành mà biết đâu cũng nguy cho mình. Quen thói ngửi thối rồi nhìn ai cũng muốn nhổ thì nguy,  quen thói ngửi thơm không phân biệt thơm thối cứ bốc mà ăn tưới hột sen thì coi chừng!



9- 2012

1 nhận xét:

  1. 3 tháng 3, 2017Facebook- Trieu Hoang, Lê Hương Phụng and 6 others
    10 tháng 6, 2019Phan Phan, Dung Bui and 4 others
    Hy Vo Vậy là thua mũi chó!

    Trả lờiXóa