BÚT NGUYÊN TỬ
Thế
sự đua nhau nói dại khôn
Biết ai là dại biết ai khôn (Tú
Xương).
Đúng là khó phân định
rạch ròi giữa khôn và dại. Vỗ ngực tự xưng mình khôn là dại, một hai cho mình
dại biết đâu là khôn. Trong dại hàm chứa cái khôn, trong khôn đã sẵn mầm dại,
nói theo kiểu triết học thì đây là hai phạm trù đối lập nhưng không tách rời.
Những kẻ nên khôn đều
có dại, làm người có dại mới nên khôn. Nếu khôn là đích phấn đấu thì dại là
điều kiện, nói Thất bại là mẹ thành công
(Phan Bội Châu) là cũng ý đó.
Ai cũng có cái dại nhưng
không ai dại gì ưa các dại cả, thậm chí
Làm đầy tớ người khôn còn hơn làm thầy đứa dại nữa là. Dính vào đứa dại
nhiều khi mũi dại lái chịu đòn, chết
chìm theo nó. Coi chừng khôn ba năm dại
một giờ, một chút dại có khi phá sản
một nhân cách, làm sụp đổ một sự nghiệp, có khi không vớt vát sửa chữa được bởi
Dại rồi còn biết khôn làm sao đây (Kiều).
Cái dại luôn rình rập, không cái dại nào
giống cái dại nào, hãy cảnh giác với nó!
Khôn làm bộ dại là
thái độ kẻ cao cơ lõi đời. Nguyễn Bỉnh Khiêm viết: Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ, Người khôn người đến chốn lao xao. Nói
dzậy nhưng không phải dzậy, dại của ổng đấy là loại dại- khôn, dại của triết
nhân. Ông cũng từng viết: Khôn ngoan mới
biết thăng thì giáng, Dại dột nào hay tiểu có đài (đại)- Quy luật có lên
thì có xuống, trong cái nhỏ có cái to, chỉ những người khôn ngoan (hiểu được lẽ
vũ trụ) mới nhận ra được. Ông dại mà các tập đoàn phong kiến kình chống nhau
nào Lê Trịnh, Nguyễn, Mạc đều xem như bậc sư phó, sống kiểu bề trên các thế lực
sao?
Còn dại của bọn tham
quan là dại xạo, dại láo; Nguyễn Khuyến từng chỉ trích thói xỏ lá này: Ai rằng ông dại với ông điên, Ông dại sao ông
biết lấy tiền (Tặng đốc học Hà Nam). Vơ vào cho lút mặt, đến khi
ra tòa thì lu loa năng lực yếu kém, trình độ hạn chế- dại kiểu cha người ta
không bằng!
Riêng kẻ dại làm bộ
khôn, ra vẻ khôn, ba hoa mình khôn, khôn kiểu dở khôn dở dại thì đúng là tai họa. Khôn cho người ta nhái, dại cho người ta thương, dở dở ương ương tổ
người ta ghét. Phủ định giá trị dại đã đành, đôi khi người ta còn phủ định
luôn giá trị khôn để tìm một giá trị cao hơn hoặc thích ứng hơn: Khôn chết, dại chết, biết sống (Phan Bội
Châu).
Không ưa cái dại đã
đành, lắm lúc cái khôn cũng bị phản kháng, bị chuyển hóa sang giá trị ngược
lại: Dại nhà khôn chợ mới ngoan, Khôn nhà
dại chợ thế gian chê cười. Khôn nhà
dại chợ là ngu. Cũng là một cách khôn
ngoan khi coi Dại bầy hơn khôn độc (Khôn
độc không bằng ngốc đàn). Khôn mà ít người không bằng dại nhiều người, ý
kiến một nhà khoa học đơn độc không hẳn có giá trị bằng ý kiến của đa số bình
dân, nhiều cái tầm thường biết đâu là nên cái phi thường, số đông có thế mạnh,
có cái “lí” của nó nhất là trong lĩnh vực xã hội nhân văn. Cái khôn bị căm ghét
khi đồng hóa với sự ma mảnh, mánh lưới. Cái dại được trân trọng khi đồng hóa
với thật thà đạo đức. Khôn làm lại (nha
lại), dại ở chùa là thế!
Trong xã hội xưa nay,
trách nhiệm của bậc sinh thành bảo dưỡng đối với con cái là rất lớn: Con dại cái mang. Cái khôn dại cũng được
chia sớt trong đại gia đình, có tác dụng bổ sung cho nhau. Người này thiếu sót
có người khác bù đắp, người này sai quấy có người khác biết điều, hiểu lẽ phải,
cha nó lú có chú nói khôn. Nếu phát
huy rộng ra thì sẽ xây dựng được xã hội nhân hòa.
Khi đồng tiền là tiên
là phật là sức bật của tuổi trẻ là sức khỏe của tuổi già thì cái khôn, điều ai
cũng thích cũng mơ lắm khi không đạt vì khôn
như tiên không tiền cũng dại. Có tiền thì làm chủ này chủ khác còn hiểu
biết , kiến thức cho đầy nhưng vốn liếng không có thì có nước nằm nhà nói dóc
chơi, quá lắm cũng đi làm thuê cho người ta. Muốn khôn đâu có dễ!
Trong việc văn chương
cũng có bài học khôn dại: Khôn làm văn tế,
dại làm văn bia. Làm văn tế đọc lên người ta nghe xong đem đốt còn bằng
chứng đâu mà ở đó khen chê. Còn văn bia khắc vào đá lưu truyền hậu thế, dẫu đời
trước có khen có cho qua thì đời sau cũng tra cũng xét. Nhiều kẻ làm văn làm
thơ ca ngợi Lê nít Sít tà Mao ma Kim quỷ, bợ đỡ ông ni mụ nọ, in ấn rành rành,
bây giờ các lão tanh bành thì giấu đâu cho khỏi thúi. Dùng thơ văn nịnh hót để
vinh quang ai ngờ nó thành giá treo cổ mình, nhục thôi vạn kiếp!
Phiếm bàn về khôn dại
cũng là dại mồm dại miệng, luận dở mà luận dài hóa ra luận dại. Ngừng thôi!
Cảm ơn tác giả đẫ có bài viết hay chí tình chí lý .
Trả lờiXóa