MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

GIÓ LÀO (Tản văn)


BÚT NGUYÊN TỬ 
butnguyentublogspot.com
Ảnh internet 

                                                               Cơn gió lào thổi cằn đất sỏi (BNT)

            Khách đến Quảng Trị thường e ớn, bảo “món độc” của vùng này là cát trắng và gió lào. Thực ra, cát trắng đâu chỉ vùng Quảng Trị mà kéo dài dọc duyên hải từ Thanh Hóa đến Bình Thuận xuyên tận Bà Rịa Vũng Tàu. Còn gió lào, còn gọi là gió nam (Nam Lào, Hạ Lào), vùng ảnh hưởng của nó kéo dài từ Nghệ An cho đến Quảng Nam, có điều  Quảng Trị là tâm điểm, gió mạnh nhất.
Ngọn gió kéo xuyên lục địa từ Ấn Độ đến Lào, không còn chút hơi nước, chỉ còn lại một luồng không khí nóng bỏng quét tới.  Gió xoáy vào vùng Hạ Lào rồi tràn qua đèo Lao Bảo, điểm thấp nhất giữa biên giới Việt Lào, tuôn theo đường 9 tỏa vào Quảng Trị. Tôi từng viết về hai ngọn gió thay nhau xiết qua quê hương mình suốt mùa hạ và mùa đông “Cơn gió lào thổi cằn đất sỏi- Ngọn bấc lùa đông lạnh biết bao nhiêu”
    Gió lào cuốn mạnh hơn cả gió chướng Nam bộ, nếu gió chướng thổi từ biển mang theo hơi nước vào cuối mùa mưa thì gió lào thổi từ núi rừng khô khốc, tung hoành suốt cả mùa hè.  Hàng ngày, gió khởi sự từ tinh mơ đến khoảng năm giờ chiều mới tạm ngừng. Gió vượt vùng rừng hoang, tràn qua các đồi trọc, xiết về đồng bằng. Những vạt rừng gió đi qua khô khốc, các dòng sông cạn khô, những đám bụi cát  bị gió cuốn mù mịt bắn tung vào người. Cỏ cây xác xơ, lá xanh bị nung  quăn sém lại. Thảm nhất là những cây chuối, tàu lá mọng xanh thế mà bị gió quật ngày này qua ngày khác te tua, quéo quắt.
 Gió lào kéo hơi nóng liên lục địa trộn với cái nóng miền Trung tạo thành một thứ không khí như lửa khô hừng hực, mọi thứ đều bị nung nóng, ai cũng ngán. Người ta mong đón cơn gió nồm vì gió thường mang sinh khí, mang hơi mát từ biển, “Mong được nồm nam cơn gió thổi” (Nguyễn Khuyến) còn gió lào là vị khách trú ngang nhiên phá phách, không ai cảm tình cả mà chỉ phải chấp nhận, đối phó. Khổ nhất là đi đường ngược gió, gió tấp nón che mặt, gió xô vào bắt người phải vừa đi vừa né, gió hất xoay quang gánh làm người chới với, gió tung bụi vào mặt… Có những trận gió quái ác luồn theo những luồng nóng gay gắt gọi là gió lào lửa táp rát mặt, phỏng da. Gió nghiệt ngã!
            Gió quét qua rừng qua suối, tràn lên ruộng đồng nứt nẻ, quật vào vườn tược cằn khô, siết qua đường sá bụi bặm rồi thốc vào nhà nung nóng mọi thứ vật dụng, sợ nhất  cái không khí hừng hừng  như chảo rang dưới những mái nhà tôn,. Người ta thường mong đến chiều cho gió lào  tắt để  đón ngọn  gió nồm nhẹ nhàng phơ phất từ biển lên làm dịu bớt cơn nóng.
            Khí hậu khắc nghiệt- mặc,  con người phải chấp nhận để tồn tại. Và chính đó cũng là một sự hun đúc trong gió lửa với những ai từng sống nơi này.

1 nhận xét:

  1. April 1, 2015 Từ facebook:
    July 9, 2017 Tùng Pham Xuân, Cao Hữu Kiệt and 11 others1 share
    April 1, 2015 Mien Gio Lao- Hay qua
    July 9, 2017 Tùng Pham Xuân, Cao Hữu Kiệt and 11 others1 share
    June 19, 2018 Binhyen Chimtrove, Phung Le and 29 others
    Văn Long Hưng Hồi trước , chiến tranh rừng bị phá, đồi trọc lóc , nay rừng được trồng lại xanh bạt ngàn, ruộng đồng mương máng đầy ắp nước từ nguồn chảy về, dân mình lợi dụng nguồn nước , đào ao trồng sen, thả cá, nên không khí có vẻ ít khắc nghiệt hơn
    Tiểu Hùng Tinh Tháng 6 (al) năm 2016 mình về QT, thấy không có gió. Có người bảo bốn năm năm nay không thấy gió lào. Phải chăng thủy điện và thủy lợi ở Lào đã làm biến đổi thời tiết, gió ở QT không còn nghiệt ngã như xưa?
    Phi Lê Quý “tiếng ve khô cong ngọn gió nam Lào..”
    Hoàng Đằng Dạo này, "gió nam" đang thổi mạnh, trời không nóng lắm, nắng cũng không gay gắt, mà con người - như lão già này - thấy oi bức, mệt mỏi. Bài viết như xẻ chia tâm trạng của lão. Cảm ơn!
    Trieu Hoang “Gió Lào” là tên gọi trong sách vở. Ở quê mình chỉ gọi “gió nam”. Gió nam luôn làm mình nhớ đến tiếng ve kêu suốt mấy tháng hè và những ngày ôn thi tú tài bán và tú tài toàn ở quê nhà. Mình thường ra đình làng bên sông Hiếu để học thi. Không gian tĩnh lặng, mát mẽ hơn ở nhà. Đôi khi ra đình nằm ôn bài một lát rồi ngủ suốt cả buổi ...
    Lich Hoang Gió lào gió nam
    Dòng khô cõ cháy
    Gió xoáy ve säu
    Canh chät chät rau muöng
    “Tīm dâu nhüng ngày canh äu thö ?

    Trả lờiXóa