MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Viễn tưởng BIA

NGƯỜI CUNG TRĂNG
Ảnh internet 
Kết quả hình ảnh cho bia

             Thời mở cửa có khác, người ta suy nghĩ làm ăn cởi mở, táo bạo và bất ngờ. Nói chẳng dóc, móc có chỗ, nè:

            Ở Cung Trăng, chỗ chú Cuội cai quản, để xóa đói giảm nghèo đã táo bạo dồn vốn xây luôn nhà máy bia. Chú Cuội bia luận rằng: Xứ khác nhờ bia mà lên  sao xứ mình lại không, người ta làm được mình cũng làm được chứ! Ta có hơn triệu rưỡi dân, ai cũng có lòng yêu quê hương, chỉ cần một phần ba số  trên nếm môi là đủ sản xuất mệt nghỉ, cung tại chỗ đủ sướng chưa kể cung ra xứ bạn, xuất khẩu… Có bia mới đắp được lỗ thủng ngân sách, có bia mới ra đường giao thông, đầu tư con tôm cây lúa, mới nâng cấp được văn hóa giáo dục, mới cải thiện được đời sống nhân dân… Do vậy, xây dựng nhà máy bia là ý chí tiến công, là quyết tâm chính trị, là công trình trọng điểm hàng đầu tạo bước đột phá đưa Cung Trăng tiến nhanh tiến mạnh...

            Nghĩ là làm, vài trăm tỉ dồn cho công trình, chưa đầy năm thì hoàn thành. Công nghệ xịn nhập từ xứ Đi Đứt, thua thằng tây nào!

            BiCuTra (Bia Cung Trăng) ra lò, ác cái là ra đến đâu nằm đến đó kiểu như bắt vạ, dồn đống đấy kho bãi.  Các thượng đế bia vương khó tính quá, cứ ngó lơ, không chịu nếm môi góp hụi một tí, quảng cáo tiếp thị khản cổ vẫn không ai chịu say với bia quê mình.

            Các chuyên gia thị trường, các bộ óc kinh tế thời mở cửa, các nhà vi tính toán coi mòi bí nước, không khéo vừa khai sinh đã khai tử, công nghệ hàng đầu thế giới trở thành đống phế thải sao, nhét đâu cho khuất mắt bây giờ? Rõ bỏ thương sương (gánh) nặng, tai họa!

            Hết thuốc! Chú Cuội cho người bê mấy thùng tới Người Cung Trăng xin vấn kế. Chẳng học hành kinh tế kinh tế kinh téo gì, đi mua món hàng thôi đã bị lừa, về nhà vợ chửi, tưởng mình là thứ vứt đi té ra cũng có khi đắc dụng. Ha ha!

            Người Cung Trăng tỏ ra đăm chiêu vỗ trán- ý là để tăng trọng lời nói.  Sứ giả nài nỉ mấy lần, Người Cung Trăng mới cho ý kiến rằng chỉ có hai cách để giải quyết “đầu ra đa rầu”, xử lí hết bia và tạo điều kiện cho nhà máy hoạt động.

Một là: Nơi nơi khuyến mãi uống có thưởng, nhà máy bia ta phải dựa vào thế mạnh quốc doanh nhà nước của mình  để vươn lên. Thay vì phát tiền thì dùng bia làm phần thưởng cho đơn vị cơ sở nào hoạt động tốt. Đơn vị xuất sắc thì tổ chức cho đi tham quan nhà máy bia, khi đi nhớ gói theo mồi. Như vậy vừa tạo điều kiện sản xuất vừa đáp ứng nhu cầu vui say, ai  mà chẳng phấn khởi. Nhất cử lưỡng tiện, đó là một lối ra.

Hai là: Bây giờ đang rầm rộ phong trào trả góp. Mua nhà, mua  xe, mua tivi,  tủ lạnh, bếp ga… trả góp. Tai sao không cho người ta uống trả góp, uống trừ lương, uống đến mùa đong lúa … Thiên hạ nhất là các bia đế sẽ nhào vô uống lấy uống để như khát nước, càng nốc càng say, đôi bên cùng có lợi, lại thêm một lối ra.

Sứ giả vui mừng vái tạ ra về. Người Cung Trăng được dịp có mấy thùng lộc thánh, uống lấy uống để, say đứt phim hồi nào không hay.




1996

1 nhận xét:

  1. 17 tháng 3, 2018Facebook: Phuc Tran, Nguyễn Thị Lợi and 4 others
    18 tháng 3, 2018An Tranthien, Phuc Tran and 5 others
    19-12-20,13n,1 lượt chia sẻ
    Minh Trần NgọcYes
    Hy VoNếu có hình thức nhậu bia trả góp, thì xóm làng tươi vui, rân ran khẩu hiệu: một, hai, ba...dô, rồi thì: dô 100%,dô! Tất cả đều vui tươi hớn hở. Tuyệt vời, một đất nước đầy ắp sự sung sướng và lâng lâng.

    Trả lờiXóa