MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Xử NGHỆ SĨ


TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
          Tam Giác sính Kiều, bảo rằng  trong Truyện Kiều có chuyện xử án nghệ sĩ. Hỏi lộ mô ra răng (chỗ nào ra sao) thì anh ta dẫn:

            - Rằng Thúy Kiều được Thúc Sinh giải cứu khỏi lầu xanh, đưa về làm vợ bé. Thúc Ông không chịu nên kiện ra trước của quan. Quan phủ xử bắt Thúy Kiều “Một là cứ phép gia hình, Hai là  lại cứ lầu xanh phó về”. Thúy Kiều chịu phép gia hình. Thúc Sinh khóc lóc và hé lộ Thúy Kiều có  theo đòi bút nghiên. Quan phủ hứng chí sai làm thơ, Kiều “cất bút tay đề”, quan xem,  xuýt xoa: “Giá đáng Thịnh Đường. Tài này sắc ấy nghìn vàng chưa cân” và khuyên Thúc ông “dẹp nỗi bất bình là xong”, cho Thúy Kiều và Thúc Sinh nối duyên Châu Trần.

            Cũng nhờ tài tử, có tài nghệ thuật mà mọi sự được hóa giải khỏe re!

            Lục Lăng trề môi:

            - Đó chỉ là chuyện văn chương sách vở, ngoài đời làm gì có.

Tam Giác bảo:

- Không thiếu. Này nhé, chuyện xảy ra ở huyện T. Nghệ sĩ Kim Tử Long vì “chiều lòng người hâm mộ” mà đánh bạc, bị bắt tại trận và bị truy tố. Tòa án huyện T xử phạt 30 triệu đồng  nhưng tòa xét rằng nghệ sĩ có tinh thần  phục vụ nhân dân, đặc biệt là đờn ca tài tử vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, rất cần những nghệ sĩ có tài năng phát huy nên cho miễn đóng phạt (Báo LC, 24,11.6.2014). Không có tài năng nghệ thuật, không phải nghệ sĩ nên mấy tay cùng tham gia thì chết, riêng nghệ sĩ nên ngoại lệ, sướng!(*)

            Lục Lăng hỏi vì sao ba chuyện đó lại gọi là xử án nghệ sĩ. Tam Giác bảo:

            - Nghệ  sĩ thì cần hứng, xử đây là xử bất cần luật mà theo hứng. Xử để bảo vệ nghệ thuật chứ yêu nghệ thuật mà xử phạt nghệ sĩ thì bị cho là không biết trân trọng tài năng, thiếu yêu mến nghệ thuật. Nghệ sĩ thì thường vượt rào, phá quy tắc, xử vậy cũng để chứng tỏ ta đây cũng là nghệ sĩ như ai chứ!

Người bị xử là nghệ sĩ, người xử là “nghệ sĩ”, dùng nghệ thuật, dựa vào cao hứng mà xử không gọi xử án nghệ sĩ thì gọi là gì?


-----
(*) Trước đó, TAND huyện T đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Việt, 32 tuổi (ngụ Cà Mau) 2 năm tù về tội Đánh bạc nhưng được hưởng án treo. Cùng tội này, 4 người bị phạt 6-12 tháng tù; 3 bị cáo mỗi người bị phạt 35 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 15 người liên quan trong vụ đánh bạc. Riêng nghệ sĩ Kim Tử Long được tuyên tuyên "miễn hình phạt", song phạt tiền 30 triệu đồng. Tòa còn tuyên trả lại cho bị cáo Long 78,6 triệu đồng cơ quan điều tra thu giữ trước đó. (Báo Dân Trí)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét