MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

TÁC GIẢ... GIẢ

BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet
 
          Ba Mõ than phiền:
            - Các vị xưa làm sách rất tùy tiện.. Có người viết xong không để tên mình vào thành ra khuyết danh. Lắm khi lại ghi, gán tác phẩm mình  cho những người có tên tuổi, có uy tín để mong người đời để mắt tới. Lối làm việc phi khoa học này gây khổ sở, hao công tổn sức cho những nhà văn bản học, những nhà hiệu đính và  cả người học đời sau.
            Tư Phèng biện hộ:
            - Điều dở này dù sao cũng dễ thông cảm, cũng do người sáng tác khiêm tốn. Dẫu họ có gán ghép mạo danh người khác cũng  chỉ vì muốn tư tưởng, tác phẩm mình được  quảng bá chứ không muốn giương cái tên mình ra để lấy tiếng. Cái tên cái hiệu riêng của bản thân lắm khi không thành vấn đề. Việc làm của họ không khoa học nhưng dù sao  cũng khiêm tốn, cao thượng hơn một số “giả học giả” thời nay.
            - Cái gì? “Giả học giả” là giống gì? - Ba Mõ hạch lại.
            Được gãi trúng chỗ, Tư Phèng hăng tiết:
            - Ngày nay lắm kẻ cuỗm công trăm họ làm công của mình. Lắm quyển sách gom hàng chục chụp hàng trăm bài của người ta in đại thành sách. Lắm quyển viết lớt phớt vài ba lời giới thiệu nhạt phèo rồi quơ bài người khác đẩy vô cho đầy sách mà in. Thế rồi nghiễm nhiên đề cái tên mình bự chác ở bìa ngoài bìa trong, dưới ghi ít chữ nho nhỏ là sưu tầm, là tuyển chọn, là…
            Ôi! Kiểu này chỉ cần một tên vô danh ba trợn nào đó chịu khó vơ bài, tìm quen với nhà xuất bản hoặc chịu xuất một mớ đưa in thành sách là nổi tiếng tăm, thành danh học thuật, thành bậc lập ngôn, tài lộc vô khẳm. Tội cho người sáng tác, nghiên cứu, vắt tâm não ra để hình thành tác phẩm, lắm khi không có một đồng nhuận bút, cả cái tên hiệu tẻo teo trên bài cũng mất nốt. Còn người đọc bị mẹo lừa, chẳng biết tác giả thật là ai, chỉ thấy chình ình tên kẻ cóp nhặt và tưởng là sản phẩm của bọn nó.
            Kiểu lộn sòng gian dối ngồi lên đầu lên cổ người ta mà ăn chận coi mòi đang phổ biến. Phải gọi bọn ba xạo này là…
            Ba Mõ bực bội:
            - “Tác giả giả”, “Dỏm học giả”… cụm từ nào cũng thích hợp cả. Nhưng đúng ra phải gọi là bọn trộm cướp.
            Tư Phèng cũng biểu đống tình:
            - Đúng vậy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét