MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

HÒM CON

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
            Làm bí bị khiển trách, chuyển qua chức chủ bị cảnh cáo, qua chức trưởng bị kỉ luật, qua chức phó giám bị kỉ luật tiếp. Kỉ luật đeo theo lão ta như hình với bóng, hễ ngồi ít lâu là vướng, có lần suýt ra tòa nhưng nhờ khéo bôi trơn nên cũng vuốt, đới cứ lên hương. Sau rốt, về tọa ghế giám đốc.
            Trên bàn làm việc, với ai thì chưng bình hoa không thì tượng phụ nữ khỏa thân cho tươi mát thư giãn riêng lão có sáng kiến độc đáo là chưng một chiếc hòm con bằng gỗ, chạm trổ sơn son thiếp vàng  như cái quan tài thu nhỏ. Ai được hân hạnh tiếp xúc cũng cho là chuyện lạ đời.
            Người bảo rằng lão rầu cái sự đời thăng trầm đen bạc muốn chết phứt cho rảnh. Người bảo  rằng lão học theo một vị sư xưa luôn kè kè bên mình chiếc quan tài con để tự răn. Cứ nhìn nó tức nghĩ đến cái chết, lo dọn mình trong sạch để từ giả cuộc đời, nhờ vậy mà sống đứng đắn nghiêm túc, tránh được những điều đen tối xấu xa.
            Người thì bảo chứng thâm thụt của lão đã thấm vào máu, các liều kỉ luật trước đó chỉ giúp tăng thêm sức đề kháng và kéo dài tuổi  tham. Lão như con bệnh kinh niên lờn mặt tử thần, biết trước sau gì cũng chết mà chết là hết nên càng quyết sống liều sống bạo chẳng thèm kiêng e, các vị cứ chờ đó mà xem.
            Rõ rối. Người ta chỉ thống nhất được cái hòm biểu trưng sự chết còn do đâu mà chưng, chưng để làm gì thì chín người mười ý.
            Việc đến phải đến. Cơ sở được vinh hạnh  chịu sự lãnh chỉ đạo táo tợn của lão ngày càng rơi vào nợ nần đổ bể. Một sáng đẹp trời, thấy người ta ập vào lục soát và điệu giả lên xe. Không thấy cái hòm con, người ta tập trung lục soát thì mới lòi ra cả chục cái hòm y hệt, trong chứa đầy của quí.
            Đến đây, bài toán hóc búa về cái hòm con mới được giải.

1 nhận xét: