MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

MUA CÁI TIẾNG THÍCH KẺ SĨ

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho vua dốt
            Thức Sĩ nói với U Vương rằng bậc minh quân biết thích kẻ sĩ có thế mới tạo lập được triều đại vua sáng tôi hiền, đất nước cường thịnh, dân chúng yên vui. Nay nhà vua muốn làm minh quân thánh chúa thì phải làm sao quy tụ được kẻ sĩ để làm cho dân giàu nước mạnh.
            Thức Sĩ ra, Trí Thâm vào, U Vương đem chuyện kể lại. Trí Thâm khuyên:
            - Hay, nhà vua cũng nên thích để tiếng tăm được lưu danh hậu thế.
            - Thích bằng cách gì?
            - Bằng cách ra chỉ dụ chiêu hiền đãi sĩ, thu nạp nhân tài.
            U Vương nghe theo, ra thông báo chiêu dụ kẻ sĩ. Cỡ tiến sĩ cấp cho căn hộ, thạc sĩ cấp cho lô đất, cỡ giáo sư còn cho thêm vài chục triệu làm vốn. Đa phần kẻ sĩ hoài nghi,  một số đang thất cơ lỡ vận nghe vậy tới tìm chốn dung thân. U Vương phấn khởi vì  có kẻ sĩ theo về nhưng rồi đâm ra lo lắng, lại gọi Trí Thâm vào tham vấn. Bảo:
            - Ta  chiêu dụ, một số kẻ sĩ tìm về, bây giờ xử sự với chúng thế nào?
            - Nhà vua chiêu dụ mà kẻ sĩ tới thế là được tiếng thích kẻ sĩ, chẳng thua gì các minh quân, danh thơm đủ ghi vào lịch sử rồi. Kẻ sĩ là  những kẻ có học vấn cao, chúng vốn có tinh thần hoài nghi khoa học nên luôn chất vấn phản biện, nay dùng coi chừng nhà vua bị chúng khinh thị, dồn tới đường cùng. Phải  là kẻ có trình độ cao mới dùng chúng được chứ với nhà vua vốn xuất thân bổ túc, chuẩn hóa theo đường tại chức chuyên tu thì quản chúng làm sao được. Cho nên chỉ thích cho có tiếng chứ không nên dùng.
            - Không dùng thì thẩy chúng vào đâu cho khuất mắt?
            - Không thẩy mà phải trưng ra cho bàn dân thiên hạ thấy chứ! Không cấp phương tiện, không yêu cầu nhiệm vụ khoa học sáng tạo phát minh gì ráo mà chỉ cho chúng nhẩn nha rót nước pha trà ba hoa báo cáo, thỉnh thoảng cho tham gia bốc phét ở ba cái hội nghị nước bọt, súng sính  cân đai áo mão hoa hòe hoa sói cho ra vẻ học thuật, dùng như một loại kiểng người để làm bộ với thiên hạ là được.
            U Vương gật gù đắc ý:
            - Bậc minh quân phải thích kẻ sĩ, ta thích kẻ sĩ thế này bộ không là minh quân sao! Ha ha ha!

4- 2018

1 nhận xét:

  1. 1 tháng 5, 2018Facebook: Minh Gia Huy, Dương Minh Dương and 10 others
    13 tháng 10, 20183 Shares-Hai Nguyen, Châu Phạm and 15 others
    Nguyen Huong Còn đâu nữa mà mua. Kẻ sĩ biết tỏng nên tránh xa hết rồi. Ông khôn nhưng họ không lẽ lại ngu hơn ông?
    Hy Vo Kẻ sỹ trong nước nhiều như lá mùa thu. Vẫn chưa đủ, phải mời cho được kẻ sỹ đang ở nước ngoài nữa, nhưng về tới nơi ba bảy hai mươi mốt ngày, chạy mất dép vì cơ chế. Ngộ thật!
    Vietluan Nguyen Thức sĩ buồn qúa, về lấy cần câu không lưỡi, ra chỗ xả nước thải, ngồi câu và ngữa cổ than: ôi thất phu, sĩ phu! huhu...
    Lua Hai Ở xứ Hai Lúa tui kẻ sĩ nhiều như sao trời nhưng ...Chẵng có gì để đời !
    20-6-20 Hy Vo, Khacthao Huynh và 12 người khác1 lượt chia sẻ
    Hy Vo Cách dùng người tài của kẻ dốt nát. Vì vậy những người này chưa chắc đã tài, chẳng qua là dùng mảnh bằng để kiếm cơm từ kẻ dốt. Ổ qua, mướp đắng một phường như nhau.
    18-9-22,15L, 1bl, 2cs
    14-3-24,Nguyễn Ngọc Sơn-Hay!

    Trả lờiXóa