MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

LOẠI TRỪ BỌN QUAN CƯỚP


TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet
Hình ảnh có liên quan
            Vị vương tiếp kiến, hỏi phương cách trị nước an dân, Tử Văn thưa:
            - Muốn trị nước phải chọn quan lại, quan lại liêm khiết giỏi giang thì nước thịnh trái lại quan lại tham nhũng hại dân thì đất nước suy vong, phải loại trừ bọn quan cướp.
Vị vương lại than phiền nạn quan lại kém cỏi hư việc, không lo bổn phận chỉ biết tham tàn nhũng nhiễu hại dân. Tử Văn nhân đó tâu:
- Phải chọn người tài giỏi làm quan thế nhưng ở nước nhà vua chỉ chọn thành phần, coi lí lịch, xem đồng chí này con đồng chí nào để tuyển dụng, có nơi còn kéo cả bầy đàn họ hàng ra nắm quyền, có kẻ còn oác mõm rằng con lãnh đạo làm lãnh đạo là phúc cho dân tộc. Ôi! Con quan lại làm quan kiểu này thì nhân tài bị loại trừ, nhân tài bị loại trừ thì kẻ cơ hội kém cỏi hư đốn lên ngôi, nước lụt chó lên bàn thờ, kẻ làm người chưa xứng lại nhảy lên đầu lên cổ cai trị dân thì còn nói gì nữa.
Cai trị là việc lớn, quý hồ tinh bất quý hồ đa thế nhưng ở nước nhà vua  quan lại tạp nhạp, đứa vô học bất thuật vô đạo cũng nhảy lên hàng lãnh đạo. Quan lại gì mà đông như quân Nguyên, lương lậu ít nên nảy sinh tiêu cực ma mánh, đục khoét đớp chác để bù vào. Ăn quen thói, gì cũng ăn, động đâu cũng ăn, làm quan không lo chỉ lo làm cướp, cướp trong bóng tối chưa đủ còn ngang nhiên cướp giữa ban ngày ban mặt, một bầy sâu dân mọt nước làm quan để cướp, quan cướp. Quan là mẫu mực của dân, làm quan để yên dân giúp nước, chứ quan thành cướp thì hỏi dân tình sao yên, nước sao khỏi loạn!

12-2017




1 nhận xét:

  1. 14 tháng 12, 2017Facebook: Dai ViTuan, Huy Binh Nguyen and 32 others6 Shares
    Hong Donhu Con ơi nhớ lấy câu này.
    Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan !!!
    Hồ Hạnh Con quan thì vẫn làm quan con sãi ở chùa vẫn quét lá đa
    Hồ Hạnh Thấp cổ bé họng nói ra bị buộc vào có khác nào tự chui đầu vào thòng lọng
    Vinh Le Ai loại trừ ? Không ai cả Khi nào mặt trời mọc ở phương Tây hy vọng mới hết quan cướp
    4 tháng 2, 2018Trương Huệ, Tống Hữu Phúc and 20 others-3 Shares
    Thuy Nguyenba Quan mà ko cướp thì làm quan làm gì?
    11 tháng 6, 2019 Nhật Minh, Nguyễn Dư Ngọc and 18 others-6 Shares
    Hy Vo Mục tiêu tối hậu của quan là tọng hốc. Còn ba cái việc nước vớ vẩn không có tài năng. Đã thế còn kéo cả họ hàng, hang hốc nhảy vào làm quan cho vững bền, đoàn kết, nhất trí cao nữa. Nước ta càng ngày càng rực rỡ.
    10-6-22,15L, 2bl
    6-11-23,15L, 1BL, 2CS

    Trả lờiXóa