MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

ĐẰNG NÀO CŨNG CHẾT

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet

          Tăng Sâm bừa ruộng, lỡ tay làm đứt ít rễ lúa, bị cha là Tăng Tích nổi giận cầm gậy quật tới tấp. Tăng Sâm đau quá ngã gục xuống, ngất một hồi lâu mới tỉnh.  Về nhà lại lên xin lỗi vì làm cha nhọc công răn dạy, như vậy là bất hiếu. Xong lui xuống gảy đàn ca hát làm bộ như không đau đớn gì.
            Khổng Tử biết chuyện, khi Tăng Sâm đến học  thì đuổi ra. Tăng Sâm ngạc nhiên thì được bảo:
            - Cha ngươi giận lấy roi mà đánh thì  đứng chịu trận còn lấy gậy mà phang  thì phải lo chạy đi, ở đó ổng đánh lỡ tay ngươi thì mất mạng còn cha ngươi phải tù tội vì gây án mạng. Rõ ngươi là đồ bất hiếu chứ còn gì nữa!
            Tăng Sâm đành tạ lỗi, hứa khắc phục để tiến bộ.
            Lớn lên đi làm việc nhà nước, thành một cấp dưới, Tăng Sâm đều luôn nhớ bài học vỡ lòng. Mỗi lần sếp giận lên sỉ mắng thì cắn răng chịu trận, không lỗi nhưng bị phê bình kỉ luật vẫn không dám cự cãi, một mực tụng niệm “Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi điều. Amen!”. Chỉ đến khi ổng muốn trút hết mọi sai lầm tội lỗi cho thì ba chân bốn cẳng chạy thoát.
            Hỏng Tử đại quan nghe chuyện mắng là đồ bất trung bất nghĩa. Hỏi vì sao thời được lên lớp:
            - Làm thụôc cấp mà khi sếp bực giận, có mắng mỏ chửi bới thì mình tránh đi, có phê bình thì tìm cách chạy chối, bực bội cự nự một chút cũng không hại gì. Nhưng khi sếp muốn giao trọng trách cho mà gánh vác đó là nhận hết mọi sai lầm khuyết điểm tội lỗi thậm chí vào tù thay sếp mà mình bỏ chạy thì chính là đại bất trung bất nghĩa.
            Tăng Sâm nghe chuyện, ngẫm nghĩ: Thực khốn thay thân phận kẻ dưới, chạy chết mà không chạy cũng chết, đằng nào cũng tiêu đứt sinh mệnh cả.



1 nhận xét:

  1. 2 tháng 12, 2017Facebook: Khoe Nguyen, Nguyễn Phi Thăng and 3 others1 Share
    Nguyễn Ngọc Sơn Nhất tướng công thành vạn cốt khô,cấp trên nào cũng đạp lên xác kẻ dưới để thăng tiến là lẽ thường tình mà
    4 tháng 12, 2017Nguyễn Thị Lợi, Vũ Đan Huyền and 2 others
    Hồ Hạnh Ngu gì mà chịu gánh tội cho lũ quan tham thà mang tiếng bất trung bất nghĩa nhưng lòng trong sạch
    11 tháng 1, 2018Vien Lac Vien, Phuc Tran and 21 others
    Vien Lac Vien Đừng làm cấp dưới thằng quái nào hết cho yên.. Làm nuôi mấy thằng trên muốn chết mà bất trung bất hiếu cái gì..
    Nguyên Đức "Đạo làm quan" vốn thế
    Người tử tế không làm quan.
    5 tháng 11, 20183 Shares-Vietluan Nguyen, Nguyen Tan and 8 others
    Ngoc Trung Tran Làm quan thời Khổng Tử còn dễ vì đạo lý có nghiêm khắc song vẫn nhất quán. Đến cái đời Hỏng Tử nầy đạo Đức cứ lộn tùng phèo làm theo luật thì chết, làm trái luật cũng chết. Chỉ ngong ngóng quan trên muốn gì thì một bề làm theo là an thân. Khổ nỗi quan trên lắm phe nhiều cánh phải biết khôn ngoan chọn đúng phe, không thì cũng toi mạng!
    Vietluan Nguyen khôn chết, dại chết, biết cũng chết luôn! hehe
    14 tháng 7, 2019Hy Vo, Quoc Viet Phan and 1 other
    Hy Vo Xin về hưu non cho yên! Có thế mà cũng băn khoăn.
    5--6-22,15L, 1bl, 1cs
    31-10-23,10L, 1cs

    Trả lờiXóa