MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

KHÔNG BIẾT (chuyện xưa chưa cũ)


BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
           Trước 1975, ở miền Bắc đã lưu truyền quan niệm Chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm. Đến những năm 80 (thế kỉ XX) quan niệm đó vẫn tồn tại. Tiến vi sinh thoái vi sư- Học được thì học lên, học không nổi, kém quá thì vào sư phạm. Có người còn dọa con là không lo học thì bắt đi học sư phạm đó!
Rồi đói kém, giáo viên bỏ việc hàng loạt, nhiều lớp không có người dạy. Nhiều giáo viên đi dạy trong tâm thế bỏ việc, dạy cho có, đơn nghỉ việc để sẵn trong túi, cần thì đưa ra. Bao nhiêu mĩ từ kêu gọi yêu ngành yêu nghề, nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, giáo viên là kĩ sư tâm hồn, sau hồng quân, giáo viên là đội quân cách mạng kiên trung nhất… tỏ ra không chút hiệu quả.
            Cứ tưởng nhất hô bá ứng hóa ra quản lí đội ngũ giáo viên không đơn giản chút nào. Hoảng hồn, bộ giáo dục thời đó tiến hành một cuộc điều tra xã hội về thái độ nghề nghiệp trong giáo viên. Trong đó có những câu hỏi: Bạn có yêu nghề không? Ba mức trả lời: Có, không, không biết. Nếu được chuyển ngành, bạn có đổi nghề không? Cũng ba mức trả lời: Có , không, không biết.
            Kết quả: Tuyệt đại người được hỏi đều trả lời không biết.
            Chọn làm một nghề mà không biết mình có yêu nó không, không biết là yêu hay không yêu nó nên dù có điều kiện cũng không biết có nên từ bỏ không. Có yêu thì nói rằng yêu, không yêu thì nói một điều cho xong, dứt khoát thế mà khỏe người. Đằng này không bám vào đâu được, nghĩ không ra, dứt không xong, vật vờ mất phương hướng. Trả lời không biết nói lên tất cả sự  khủng hoảng mịt mờ của người làm nghề dẫn dắt thế hệ tương lai. Bi đát là vậy.
            Giáo viên đã “không biết” nhưng rồi những người có trách nhiệm với đội ngũ thầy giáo cũng “khiết bông”. Cả nửa thế kỉ, đến hôm nay, khi điểm tuyển vào ngành sư phạm là 3 điểm (ba môn 9 điểm) vào loại hạng bét. Hỏi : Vì sao thế? Câu trả lời có sẵn: “Không biết”!

8- 2017



1 nhận xét:

  1. 21 tháng 8, 2017Facebook- Quang Thuan Nguyen Dinh, Hương Nguyễn Đình and 35 others
    Van Long Hung Có câu chuyện vui cười không nỗi. Một vị quan huyện nhân ngày 5/9 tới dự lễ khai giảng, đọc đít-cua khuyên nhủ học trò cố gắng học tập để thi đậu đại học, lỡ trò nào không đậu ĐH thì ít ra cũng cố gắng làm ... giáo viên.
    Van Long Hung Cũng có chuyên ni an ủi nghề giáo : Đó là thời bao cấp , mấy cha cán bộ lúc ăn nhâu , nói chuyên với nhau - "mình phải công nhân đám giáo viên cuộc sống khó khăn thiệt nhưng được cái con cái họ đứa nào cũng học sinh giỏi, đứa nào cũng thi đậu ĐH"
    Tiểu Hùng Tinh Ông ta nói thế này: Các cháu phải ra sức học tập để sau này làm kĩ sư, bác sĩ, mạt lắm cũng làm giáo viên như các thầy cô ở đây.
    Hoc Duong " nền giáo dục ưu Việt xhcn " !
    Try Dobat Xuất phát từ ý tưởng chủ trương ôn Dạ . Vì vậy vaị trò vị trí giáo viên bấp bênh nên ông ta dám nói sự thât. Ít người dám nói chính kiến của mình.
    Nguyễn Thanh Danh Tôi còn nhớ trong sách giáo khoa cấp 1 nói về ước mơ của các em sau này, cố gắng trở thành các anh công nhân, các co chú lái máy cày. Vừa dạy mà vừa buồn cười.
    Còn ông quan lớn nhà ta phát biểu như vậy là đã nâng cấp cho các em rồi. Duy có từ " mạt lắm " sao nghe kg được êm tai, giống lời nói của dân chợ trời hơi thiếu văn hoá.
    Quang Hợp Lê Thời thanh niên tôi đi học, cũng ngấp nghé yêu, xem phim và đọc tiểu thuyết thấy những tác phẩm của VN nói về các mối tình tay 3 thì cô đội trưởng bèo hoa dâu xinh đẹp thế nào cũng về với anh công nhân lái máy cày vì an...
    Try Dobat Ông ta nói đúng . Hàng ngàn giáo viên đang ngồi trên lửa không những MẠT mà phải thêm từ VẬN mới chính xác.
    Bi Phan Lấy trình độ còi làm giống, sau vài thế hệ ,đi học là bị hư não !
    Try Dobat Lúc bấy giờ là phải phân tích ca ngợi đó bạn có gv nào dám nói ý khác . Vì nông dân ta con trâu đi trước cái cày đi sau có lúc con người phải làm con trâu. Nên mơ ước có cái máy cày là tột đỉnh rồi !
    Khúc Thế Độ Ông Nhạ đang sánh vai cùng các cường quốc năm châu đấy chứ. Bố khỉ!
    Vệ Quách Đào Tiến sĩ Khietbongcity...
    Thu Tâm Hà Bác sĩ mà chẩn đoán sai thì nếu chết chỉ một người nhưng giáo dục sai thì hỏng cả bao nhiêu thế hệ , những người có trách nhiệm vẫn coi thường điều đó.
    Try Dobat Ai bổ nhiệm quan chức ? Trách nhiệm giờ thuộc ai ?
    Trần Trang Điểm sàn đại học là 15,5 vậy mà ngành được gọi là cao quý nhất chỉ lấy có 9 điểm thì thật là nực cười với ngành giáo dục
    Vệ Quách Đào Cao Quý nhất là Cao Giáo Cốt
    Viet Nguyen Bao nhiêu năm nay trong chế độ XHCN người ta vẵn nói: "Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, bỏ qua Sư phạm"
    Truong Xuan Cuong đào tạo sư phạm để làm giáo viên nhưng dư giáo viên quá rồi thì đào tạo để làm gì hởi eng bộ trưởng
    Try Dobat Từ khi cầm chịch đến giờ ôn dạ sai nhiều hơn đúng. Họp hành kiểu này thì đúng sao được
    Phan Trí Thời ăn sư ở phạm lại nhen nhóm. Hết thuốc chữa rồi
    Đình Phương Trần Bộ dục đã làm hỏng thế hệ thanh thiếu niên !
    Ngân Tảo Trước 75 ,ở miền Nam ,phải thật giỏi mới đậu được vào trường SP .Các trường đào tạo theo nhu cầu nén việc tuyển sinh rất nghiêm túc .
    Try Dobat So sánh gì chế độ cũ. Cơ bản các chef hiện nay có biết làm việc không ? Hay vẫn cứ Bước chân theo lối mòn.
    Minh Nghia Vo Làm trò thằng khôn hơn làm thầy thằng dại
    Làm trò thăng dốt thì ...
    Dân Nguyễn Quốc · 16 mutual friends
    Theo cá nhân tôi : GD Việt Nam bắt đầu xuống dốc từ khi có dự án cải cách chữ viết bị phá sản !
    Nhơn Trần Em ghét cha này từ cai vụ giáo viên mầm tiếp bia cho cán bộ,khi họp QH bị đại biểu nêu ra còn cái mặt nghênh nghênh ngoan cố.. ko biết tốn nhiu tiền để lên chức đó, ngành giáo là ngành cao quý đáng trân trọng mà thành như vậy..
    Đinh Quyết Thằng Nhạ làm hỏng đất nước
    2 tháng 9, 2017
    Văn Trần, Thong Huynh and 12 others 2 shares
    Nguyễn Tuân tui cũng không biết

    Trả lờiXóa