MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

ĐU HAI CHÂN


TIỂU  HÙNG TINH

ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho đu dây
            Tần và Sở là hai bá chủ, nước nào cũng tìm cách kiềm chế để lôi kéo Vệ. Vệ đi với Tần vì cùng thờ vua Chu, tự nhận là thần tử nhà Chu, coi nhau là anh em. Do nay bị Tần chèn ép mai bị lấn lướt nên Vệ cố vượt thoát, tìm cách quan hệ với Sở, dùng Sở làm đối trọng để hạn chế Tần.


            Qua Tần làm bộ ôm nhau tỏ tình anh em cùng chí hướng thân thiết không thể phá vỡ. Qua Sở tỏ ý bạn bè cùng hướng tới tương lai, mong được giúp đỡ. Cũng có khi làm bộ phê Tần mấy tiếng như đang ngả về Sở, cũng có khi nguyền rủa Sở đề cao ân đức nhà Tần. Sách đu dây vô cùng nguy hiểm này được đề cao là một phát kiến ngoại giao Vệ quốc.
            Hỏi: - Sách nước Vệ là thế chứ sách Vệ thừa tướng thế nào?
            Đáp: - Cũng đi bằng hai chân.
- Không đi bằng hai chân lẽ nào đi bằng bốn chân, ý muốn nói gì?
- Đi bằng hai chân, một chân  xỏ dép Tần để đạp những người thân Sở, một chân mang giày Sở ra vẻ chống Tần. Bám Tần gọi là anh em để giữ thế, nhận Sở làm bà con để rửa tiền, khai mình vô sản chính cống, tiền của mọi thứ là của nhà thằng rể Sở tịch.
- Thế tiền của ở đâu mà ổng có?
- Buôn hàng hóa lời tiền, buôn chính trị lời quyền mà quyền khi nào chẳng gắn với lợi.  Ôi! Làm đại quan hàng chục năm, làm thừa tướng cả chục năm trong xứ sở tham nhũng thành quốc nạn mà bảo không đầy tiền của, tâm thần hả?

4- 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét