MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

LỢI DỤNG VĂN ĐÀN

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho tranh biếm họa nịnh hót
            Ếch thừa tướng bị bứng khỏi ngôi, trước lúc lui về hang sâu tĩnh dưỡng để “giữ gìn sức khỏe và ráng làm người tử tế”, quân sư Chẫu Chàng khuyên nên có tiệc rượu chia tay gặp gỡ bọn tay chân thuộc hạ cho trọn vẹn nghĩa tình. Ếch đồng ý.
            Chẫu Chàng  quân sư gợi ý nên gặp bọn Cóc tía, bọn nầy nhiều tiền lắm bạc, khi tại vị nhờ che đỡ mà được chúng  cung đốn phủ phê, nay lui về lại càng cần chúng chi viện. Ếch gạt đi bảo chúng đang trong tầm ngắm của lão Rắn, quy tụ chúng lúc này khác gì lạy ông con ở bụi này, cho chúng hốt gọn sao. Tình hình đang căng, cứ để êm êm rồi tính.
            Chẫu Chàng quân sư lại đề nghị gặp bọn Ễnh Ương đương quyền vốn trước đây từng chịu ơn mưa móc thừa tướng nhưng cũng bị gạt. Ếch bảo đó là bọn lá mặt lá trái, duồng gió bẻ măng, khi mình đương ngôi thì chúng hùa theo liếm gót nhưng giờ mình thất thế, chúng sẽ quay mặt thậm chí sẵn sàng xẻ thịt lột da mình để lập công với lão Rắn.
            - Thế gặp ai? Chẫu Chàng băn khoăn.
            Ếch nhấn giọng:
            - Gặp mấy đứa văn nhân Nhái Bén quốc doanh để tranh thủ văn đàn. Đương chức đương quyền thì dùng võ, lấy gươm súng mà bảo vệ, mất chức thất thế thì dùng văn để giữ an toàn. Cho gọi mấy đứa văn nhân thi sĩ quốc doanh chuyên nghề cung tán  mà trước đây mình có thí cho chút lợi lộc chức tước để chúng tán tụng. Đây là lũ đói cơm lại nghiện ngập, bẩn sạch bất kể, cứ thấy mồi là lăn vào đớp nuốt, mồm nhai miệng hót, hú một tiếng là có ngay khỏi lo ế. Cần tranh thủ sớm kẻo chúng lại bị kẻ khác mua chuộc mà trở bút. Đây là kiểu đặt hàng, không tụng ca thì ngậm cái mõm lại.
            Chi một mớ, đặt cái tiệc mời gặp gỡ, vuốt ve ít lời, tộng mồi màng vào, cho nốc nạp bia rượu lại thêm món quà biếu có ghi tên tuổi để chúng mừng rỡ múa bút ngợi ca. Bao nhiêu lời hay tiếng tốt, bao nhiêu lời nuối tiếc đức độ, bao nhiêu lời tán thán công trạng  cứ thế thòi ra, thậm chí được lưu danh sử sách cách mạng cũng nhờ các nhà này đây.
            Chẫu Chàng nghe, bái phục Ếch ngài cao kiến.

4- 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét