MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Loạn CHỨC SẮC (chuyện xưa chưa cũ)

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet 
            Chỉ nói về một thôn miền Trung. Trước 1975 có thôn trưởng sau đó thành lập Ban trị sự thôn (trưởng, phó ban và 1 ủy viên), về đoàn thể có phụ trách phân hội thanh niên cộng hòa. Sau 75, lực lượng chức sắc tăng vọt.
Thử liệt kê một số chức sắc về các lĩnh vực trong  một thôn (khoảng 1975- 80):
            - Về chính quyền và đoàn thể chính trị: + Ban nhân dân (1- 2 người) + Thôn đội (1- 2 người) + Công an thôn (1 người) + Nông hội (1) + Phụ nữ (1) + Hội Thanh niên (1-2 ) + Đoàn Thanh niên (1-3 người) + Hội phụ lão (1 người).
- Về sản xuất: + Đội trưởng sản xuất (4) + Đội phó  (4) + Thư kí đội (4) + Tổ trưởng (4 x 4 = 16) + Tổ phó (4 x 4 = 16) + Thư kí tổ (4 x 4 = 16) + Đội thủy lợi (1) + Tổ bảo vệ thực vật (1) + Đội xung kích khai hoang (1)…
Ngoài ra còn có phụ trách các Đội bóng chuyền (1) + Đội văn nghệ (1-2), Tổ bổ túc văn hóa (1-2)…
            Phải đến trên 70 cán bộ chức sắc trong một thôn, chưa kể khi thành lập hợp tác xã lại còn có cả một ban chủ nhiệm ít nhất là 5 người. Chỉ đơn cử trong một thôn chỉ khoảng 100 hộ, khoảng 700- 800 dân (người lớn và trẻ con) để từ đó suy ra một xã một huyện … thì sẽ thấy con số chức sắc khủng khiếp chừng nào.
            Có chức sắc thì phải có hội họp, vẽ ra việc này việc khác cho có vai trò vị trí, xách xắc đi cà nhỏng. Lắm kẻ đắc ý với danh vị hão huyền, thấy mình quan trọng, không  quan trọng cũng làm ra vẻ quan trọng, cuộc đời mà cứ tập đóng vai diễn, chẳng khác gì sân khấu tuồng chèo. Bộ máy to đùng nhưng lỏng lẻo quan liêu, thiếu đói nên có chút thực quyền thì tham lam vơ vét, không thực quyền thì kéo rê tán phét tập lười, một loại “tham ô thời gian” để tránh việc đồng áng.
            Di chứng chức sắc cán bộ hàng chục năm sau vẫn chưa dứt nổi.

3- 2016

1 nhận xét:

  1. Facebook- Like: Sen LêThi, Huỳnh Tuấn and 4 others

    Hoc Duong Đó là " tính ưu việt của xhcn " , đầy tớ lúc nhúc như giòi bọ để phục vụ ông chủ .

    Lua Hai Chức sắc thì nhiều ....Để ngồi lúc lắc.....Ăn hại

    Trả lờiXóa