MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 13 tháng 1, 2021

DÙNG NGƯỜI

 TIỂU HÙNG TINH 

ảnh internet 

            Giám Xoài tranh biện với thủ Cóc về chuyện dùng người, Xoài bảo:

            - Dùng người giỏi dễ vì họ có năng lực, rành công việc, mình phân công là họ làm đến nơi đến chốn. Dùng người dở khó lắm, phải cầm tay chỉ việc  hoài mà vẫn hư sự.

            Thủ Cóc bác:

            - Tôi nghĩ khác. Dùng người giỏi khó vì bọn nó biết rồi hay cự cãi phê bình làm mình quê mặt.Còn dùng người dở dễ, mình biểu sao chúng làm vậy, nói xuôi cũng được phán ngược lại chúng cũng dạ, cứ mà răm rắp, chẳng đứa nào dám hó hé.

            Cự cãi một chặp vẫn bất đồng quan điểm, hai vị kéo nhau  tới nhà thông thái nọ xin ý kiến. Nhà thông  thái bảo:

            - Dùng loại người nào cũng có cái khó mà cũng có cái dễ. Dụng nhân như dụng mộc, dùng người như dùng gỗ, ăn thua mình biết dùng, biết đặt đúng chỗ, giao đúng việc là ổn. Ăn thua là  người dùng, người dùng phải biết dùng, giỏi dùng. Giỏi dùng thì dùng dở dùng giỏi gì cũng được. Người dùng nếu biết mình dở thì phải dùng người giỏi bổ khuyết cho mình thế gọi là giỏi dùng. Rõ chưa?

            Giám Xoài  gục gặc còn Thủ Cóc nóng mũi gắt:

            - Xì, nói thế mà nghe được sao. Mình dở thì phải dùng và chỉ được dùng đứa dở hơn, dùng giỏi để chúng lôi cái dở của mình ra, biết đâu nó cưa luôn ghế, không có ghế thì dùng cóc khô gì nữa. Thôi dẹp, đừng khuyên bậy cha nội!

            Nhà thông thái nghe, cứng họng.

1995

1 nhận xét:

  1. Facebook, 14-1-21,
    Hy VoBố này học theo bác Tào Tháo bên tàu thời tam quốc. Tuy nhiên có sáng tạo cho hợp thời ,đó là:
    Ta thà phụ người chứ không thể phụ con ta và họ hàng ta!
    Tacco Tran.... tới đời cháu chắt NÓ bí ... ỉ !!!
    15-3-21,18L,4 lượt chia sẻ
    Toan NguyenPhong Kiến Đỏ, cha làm quan con tập Ấm ?
    Vũ Khắc ThuậnThực chất là chế độ phong kiến tập quyền
    Tran Trung MinhThế, lãnh đạo VN càng ngày càng tệ càng dỡ , đi XUỐNG XHCN.
    25-6-21,35L, 8bl, 7cs
    Nguyen Lacdao Hay!

    Trả lờiXóa