MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

LÀM PHÓ THƯỜNG DÂN CŨNG KHÔNG ĐƯỢC

BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet 

            Xưa, ở vương quốc nọ, nhà vua băng hà, các hoàng tử với thế lực quan lại sau lưng mình ra mặt giành ngôi, giết hại lẫn nhau. Hoàng tử út sợ quá, lẫn vào núi cao chui xuống hang sâu trốn tránh. Các triều thần thấy nguy, triệt hạ thế lực các hoàng tử và kéo nhau vào rừng sâu quyết tìm rước hoàng tử út về nối ngôi.
            Vừa thấy các triều thần, định bỏ chạy nhưng bị níu lại, hoàng tử út mếu máo bảo ta không muốn làm vua, xin nhường người khác, mong các ngươi hãy tha cho ta nhưng triều thần một hai bắt hoàng tử về triều lên ngôi. Hoàng tử giận bảo:
            - Ôi vua với lại chúa, ta không muốn  làm vua, chỉ muốn làm dân thường cũng không được sao?
            Rồi về triều lên ngôi, chẳng bao lâu lại bị triều thần phế, bắt hạ ngục rồi chết thảm.
            Ngày nay  có người không muốn làm quan, chỉ muốn làm phó thường dân cũng không xong.
            Kẻ nọ thông minh sáng láng được tổ chức chấm gửi ra ngoại quốc đào tạo thành nhân tài. Về nước, y được lôi kéo kết bè đãng hứa đề bạt lên lãnh đạo. Thấy quan trường hiểm ác, mình chỉ quen khoa học không rành mưu mánh, chỉ chuộng sự thật không quen giả trá, chỉ chuộng lẽ phải không quen hỏa mù ngụy biện nên chấp tay từ tạ, chỉ xin làm cán bộ xoàng để được hai chữ bình an. Tưởng thế là yên nào ngờ y bị quy cho là thiếu ý thức chấp hành, tự cao tự đại coi thường tổ chức, cách li khỏi lĩnh vực chuyên môn.
            Có người thắc mắc rằng y không muốn làm lãnh đạo thì để y làm cán bộ xoàng chứ hại gì. Tố chức nghe vậy trừng mắt bảo nó là bánh xe, là đinh ốc, cho lên thì phải lên, bắt xuống thì phải xuống, đặt vào đâu thì phải nằm y đó chứ trái ý là chết. Trí thức không hơn cục phân mà dám cứng đầu ư? Nó không muốn làm cán bộ lãnh đạo thì cũng không thể làm cán bộ xoàng, làm quan không chịu thì làm phó thường dân cũng không được. Cứ quy cho nó bị bệnh tâm thần hoang tưởng là tàn đời nó.

11- 2015

1 nhận xét:

  1. 1 tháng 6, 2017Facebook- Like: Huynh Ngọc Nhã Đan, Lieu Beau and 8 others
    Huỳnh Tuấn Làm phó thường dân cũng không được vậy là hết đường sống rồi. hu hu
    12 tháng 3, 2019Phạm Hà, Dung Bui and 15 others-1 Share
    Hy Vo Làm dân cũng có giá của làm dân. Dân thì chết dần dần vì đủ lý do. Còn làm quan, một phát chết thẳng cẳng, không kịp

    Trả lờiXóa