MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

ĐƯỜNG CÙNG


TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho ô nhiễm nguồn nước
          Trang Tử đi qua nước Kinh, dọc đường nghe tiếng kêu cứu, ngó lại thấy con cá nằm ngáp ngáp trên bờ. Cá khẩn cầu Trang Tử cho ít nước để sống. Trang Tử  nhìn cá mắng:
            - Chỗ của ngươi dưới nước, không lo ở yên lại ham chơi phóc ngược lên bờ. Nhớ lấy, lần này may gặp ta không thì  có nước trâu dẳm kiến bu chim tha gà đớp. Bây giờ ta mang ngươi thả  về sông, đúng trú sở  của ngươi.
            Cá nghe Trang Tử nói thì dãy đành đạch:

            - Vốn thực tôi cũng biết nước là chỗ sống của mình chứ không phải ham chơi vọt lên bờ cho  khô vi khô vảy kiến vùi. Có điều song ngòi ô nhiễm, không còn dòng trong dòng đục như xưa mà  dòng đen dòng thối. Bơi không ổn, thở uống vào càng chết, họ hàng nhà cá nổi trôi lều bều. Nguồn sống bị xâm hại, tôi ráng hết sức nghỉnh nhảy lên bờ mong  tìm đường thoát mới bị  kẹt lại đây. Bây giờ ông giúp mà thả tôi về lại sông thì thà để tôi chết khô ở đây còn sạch sẽ dễ chịu hơn.
            Trang Tử ngẫm nghĩ: Sông nước là nơi của cá, cá mà không chịu nổi hỏi loài nào sống dược. Rồi lắc đầu bất lực. Xong lấy chai nước đeo theo mình tưới lên cá rồi lầm rầm:
            - Thôi, ta nhịn khát một chút, cho ngươi một ít nước sạch mà rửa tẩy mình mẩy trước khi về thế giới bên kia vậy!


1 nhận xét:

  1. 24 tháng 12, 2015
    Ai bảo chai nước đó "tinh khiết"? Tìm đâu ra?
    28 tháng 12, 2015
    Bỏ từ "tinh khiết" là ổn. Hê hê!
    11 tháng 11, 2016Quoc Viet Phan, Pham Tuyet and 8 others
    26 tháng 3, 2019Đinh Thị Thanh Điệp, Hiền Nguyễn and 13 others-1 Share
    Yem Nguyenduc Sau sac .

    Trả lờiXóa