MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

KHỔNG TỬ CHỊU THUA




TIỂU TỬ VĂN

Ảnh internet




          Khổng Tử là nhà đại giáo dục được tôn làm vạn Thế Sư Biểu, dạy hơn ba nghìn học trò, trong đó có 72 đệ tử xuất sắc. Ngày nọ, được mời báo cáo kinh nghiệm  giáo dục, ngài đăng đàn giảng:
          - Dạy học phải đi từ dễ đến khó, từ gần tới xa mới đạt kết quả. Dễ đến khó đại thể là xong chương trình lớp 1 rồi hãy dạy chương trình lớp 2, lớp 3… Biết cộng trừ nhân chia rồi hãy học các phép tính cao cấp. Tập luyện nói năng cho suôn sẽ rồi hãy đi huấn thị, đọc bài tập đọc, học thuộc lòng cho trơn rồi hãy đọc bài diễn văn, viết lách cho sạch nước cản rồi hãy làm sách dạy đời. Học tiểu học xong rồi hãy học trung học, đại học. Gần tới xa nghĩa là  gần thì tu thân tề gia, rèn luyện bản thân, chấn chỉnh gia đình; xa thì trị quốc bình thiên hạ, đem tài năng giúp nước giúp dân, chấn chỉnh xã hội, làm gương cho nhân quần…
          Đang thao thao, Khổng Tử bị Cơ Hội Tử ngắt ngang:

          - Xưa khác nay khác, kinh nghiệm đó lỗi thời rồi ông ơi!
          - Đây là kinh nghiệm được khái quát thành quy luật, có thể xem như nguyên lí, sao lại lỗi thời? - Khổng Tử bực dọc
          Cơ Hội Tử cười nhạt:
          - Thời buổi chụp giựt, học từ khó đến dễ chứ dại gì học từ dễ đến khó. Đi từng bậc từ tiểu học đến trung học rồi đại học như ông nói thì mất gần hai chục năm chứ đi nhảy vọt đón đầu chỉ cần ít năm là có cái đại học, sau đó về ngồi bổ túc ít bữa lấy cái tú tài hợp thức hóa là xong. Tiểu học khỏi học, học đại trước học trung không phải là đi từ khó đến dễ sao.
          Không đi từ gần đến xa mà đi từ xa tới gần. Phải nhảy một phát lên trị quốc bình thiên hạ, bỏ qua giai đoạn tu thân tề gia chứ tuần tự nhi tiến kiểu tu tề trị bình như ông  nói, không lanh chân lẹ cẳng người ta giành hết ráo chức vị, còn đâu! Thời đại bấm nút mà, không tranh thủ chụp giựt, chứ theo đường cổ lổ sỉ như ông  thì có nước húp cháo loảng cầm hơi.
          Khổng Tử nghe, vái dài:
          - Rõ hậu sinh khả “ố”, ta lạc hậu mất rồi. Than ôi!


1 nhận xét:

  1. 10 tháng 11, 2017Facebook: Phuc Tran, Khoe Nguyen and 13 others- 4 Shares
    Trung Nguyen Đám hậu sinh khả ố đông như quân Nguyên rồi
    Xuân Cưu Đào Bây giờ là kiếp trước của bố Khổng Tử vì bây giờ ko cần tiến hóa theo kiếu Đác Uyn nháy một phát từ khỉ lên Đười ươi giữ chức luôn
    21 tháng 7, 2019Hy Vo, Quoc Viet Phan and 1 other
    Hy Vo Bố khổng này ở thời bây giờ, dứt khoát bị đấm phù mồm, sưng mỏ.

    Trả lờiXóa