TIỂU TỬ VĂN
ảnh internet
Ngự
trên núi cao, thỉnh thoảng gầm một tiếng lấy uy còn chuyện cai quản rừng cọp đều
giao cho beo.
Cọp con thắc mắc độc quyền làm chúa
cớ gì phải dùng beo cho rầy rà nhiễu chuyện, cọp cha hực một cái:
- Ta thường tự phong là bậc chính đại quang minh, đấng bất khả xâm phạm,
ngự ngôi cao hưởng lộc chứ nhúng vào việc cụ thể biết đâu lại làm sai bậy hư hỏng
mất thiêng. Nay dùng beo cai quản rừng, để
được tin dùng, lúc nào hắn mở miệng cũng
phải ca ngợi tài lãnh đạo và buộc muôn loài tán thán ân đức ta. Bao điều tốt đẹp ta hưởng còn bao chuyện bất
bình hư hỏng bị muôn loài căm ghét thì đã có beo đưa đầu chịu báng. Dở hư là tại beo kia, hay ho tốt đẹp thuộc về
cọp ta.
Cọp con vẫn thắc mắc:
- Mọi thứ beo lo, hóa ra họ cọp nhà
ta chỉ biết ém mình?
Cọp cha lắc đầu:
- Khi cần thì núp trong bóng tối giật
dây, khi cần thì trương mặt ra ánh sáng. Khi lễ lược mừng công liên hoan thắng
lợi thì không những chường mặt mà phải nhe nanh giương vuốt cho muôn loài khiếp sợ tung
hô. Còn khi rừng nát, muôn loài kêu ca oán thán thì bịt tai núp kín, giao thằng
beo hứng chửi. Không chỉ dữ ác là đủ mà phải khéo khôn, khéo khôn của cọp là vậy!
7-2018
August 16, 2018 Facebook:-1 ShareTrần Yết Kieu, Vũ Mạnh Hùng and 7 othersMarch 31, 2019
Trả lờiXóaĐinh Thị Thanh Điệp, Trí Dũng and 5 others
Tuong Vu Khéo khôn nhà cọp
Ngu đần thằng dân.