MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

ĐỜI LÀ BỂ SỢ

BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet

      Rau Răm triết lí với Củ Riềng rằng Phật đúc kết đời là bể khổ, sinh khổ lão khổ bệnh khổ  tử khổ gọi là tứ khổ, còn tớ đúc kết đời là bể sợ.
            Riềng hỏi sợ làm sao, Răm giảng:
            - Bao trùm lên mọi thứ khổ là sợ. Sinh là sợ. Sợ vì vỡ kế hoạch bị kiểm điểm cắt thi đua thậm chí bị loại khỏi biên chế, chưa nói sợ vì không biết lấy gì nuôi con. Có nhà thơ hiện thực xã hội chủ nghĩa nọ than thở: Ngủ với vợ mà như ăn trộm-Không nỗi sợ nào bằng nỗi sợ sinh con. Còn sợ già, sợ bệnh , sợ chết thì quá rõ ràng. Ở đâu, lúc nào, với ai tất tất đều sợ.
            Tuổi còn thơ ngày hai buổi đi mẫu giáo nhà trẻ, sợ vì chưa kịp há miệng ra ăn đã bị cô giáo túm tóc vả miệng, lên tiểu học trung học sợ thầy cô phạt, sợ chấm điểm thi đua, sợ xếp loại hạnh kiểm, sợ nhắc đóng tiền phụ huynh, sợ bạn bè trấn áp, sợ  đổi tình lấy điểm… Trường học là lò luyện sợ, vào đó là sợ.
            Đến đi làm càng sợ, làm nhà nước thì sợ tổ chức, sợ thủ trưởng, sợ đồng chí, làm thuê thì sợ ông chủ, rồi sợ đồng nghiệp, sợ sa thãi. Tự mình làm chủ thì sợ cạnh tranh, sợ lỗ vốn, sợ thanh tra kiếm chuyện, sợ thuế vụ eo sách. Ôm nhiều tiền sợ phá giá, đem cho vay sợ giựt dọc, mua vàng sợ vàng giả, mua hàng sợ hàng dỏm, dính đa cấp…
            Ngồi nhà thì sợ đói, bước ra đường sợ xì ke ma túy du côn du đãng cướp giựt, sợ giao thông làm luật. Tới cơ quan nhà nước lại sợ hứa  sợ hẹn ngâm tôm ngâm giấm, sợ thủ tục “đầu tiên”, sợ một cửa nhiều khóa. Phát ngôn  thi sợ sai chủ trương đường lối, sơ tự chuyển biến...
Bệnh sợ nhưng  chưa sợ bằng vào bệnh viện, nơi chặt giá thuốc xắt bệnh nhân, lương y như kế mẫu. Tới chết lại còn sợ cò xe bệnh viện ăn đậm, phải bó chiếu cột hon đa lòng thòng chở về. Đến chôn còn sợ quy hoạch, sợ đào mồ lấp mả lúc nào không ai biết…
Sống sợ, chết rồi còn sợ, sợ ở khắp mọi nơi, đời là bể sợ!

12- 2016

1 nhận xét:

  1. 5 tháng 1, 2017Facebook- Lê Thành Nội, Hong Donhu and 12others
    Lê Đức Tải- Hay ! đời là bể sợ
    6 tháng 1, 2017
    Lua Hai Nghe nói trên thế gian này có thằng không sợ...Còn ngồi bàn ghế nạm vàng và rung đùi thưởng thức trà sâm hảo hạng chánh hiệu Bắc Kinh nữa đấy quý vị ạ !
    Lê Hương Phụng Đến lúc ko còn biết sợ là gì thì người ta gọi là gì nhỉ?
    Lê Hương Phụng -Theo khoa học thì trong vài năm trở lại đây, sau rất nhiều các thí nghiệm khoa học được tiến hành, giới chuyên gia tin tưởng, có một cơ chế kiểm soát nỗi sợ hãi của con người nằm bên trong não bộ.
    Tất cả những cảm giác hoang mang, lo lắng, hoảng sợ của chúng ta đều xuất phát từ hoạt động của amygdala nằm sau tuyến yên của não bộ, thế nhưng khoa học cũng nói rằng nếu chúng ta cứ kích thích hoạt động của nó đến một cường độ mãnh liệt thì amygdala sẽ ngừng hoạt động và nếu một ngày, amygdala không hoạt động, con người sẽ không bao giờ biết sợ. Vậy nên đừng có mà cố tình làm cho người ta ko ngừng sợ hãi mình bằng những chiêu trò sử dụng bạo lực cấp số nhân nhá, đến lúc trong não ngta ko còn tiết đc amygdala thì điều tồi tệ nhất rất có thể xảy ra!
    Đọc Báo 24h Người07:44 20 tháng 4, 2017
    Bác viết hay quá
    20 tháng 1, 2018 Nguyễn Cư, Quoc Viet Phan and 16 others- 2 Shares
    10 tháng 7, 2018-1 Share-Quang Sinh Pham, Ái Nhi and 15 others
    Quoc To Cong Nhân chi sơ tính bổn cụ.
    28 tháng 12, 2018Lý Thanh Thiên Thạch, Tuan Vo and 9 others-1 Share
    Hy Vo Trời ơi! Sao đủ thứ sợ vậy trời! Nghe mà da gà nổi từng cục. Thà chết còn hơn!
    Tuong Vu Để trị căn bệnh sợ hải của cả dân tộc ta phải cho phá sản đảng cộng sản vì đó là cách tốt nhất để trị căn bệnh ác độc, hèn nhát, sợ hải và dối trá do con người cộng sản tạo ra.
    Nguyen Huong SỢ là đặc trưng của xã nghĩa. Đẻng sợ dân biết đẻng toàn bò. Dân sợ đẻng bò hở đâu cắn đó. Đẻng khóa mồm dân. Dân nghẹn họng không dám nói. 2bên sợ nhau. Ai cũng sợ.
    Hồ Hạnh Thực trạng của đnvn hiẹn nay
    7-11-21,21L, 3bl, 2cs
    Mai Nguyen Bài hay, rất đúng thực trạng ngày nay tại Việt Nam.
    18-11-21,TLKT, 25L, 7bl, 5cs
    22-2-23,20L, 10cs
    3-3-23,Tiếng nói ND, 20L, 5bl
    Quách Vệ Đào-Bút lực chống cái ác vẫn còn mạnh mẽ lắm

    Trả lờiXóa