MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

CƯỚP


TIỂU TỬ VĂN

ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho cướp biển
            “Nghề: Công việc chuyên, làm theo sự phân công lao động của xã hội” (Từ điển Tiếng Việt, Viện ngôn ngữ học, 1992).
            Vậy mà sách giao khoa lịch sử 6-  Nhà xuất bản Giáo dục (in lần 2) 2004, bài Nước Champa từ thế kỉ II đến thế kỉ X, sau khi nêu các nghề của người Chăm xưa, sách còn viết: “Một số lái buôn Chăm còn kiêm nghề cướp biển và buôn bán nô lệ” (trang 67).

            Có học sinh khi học đến đây đã thắc mắc , hỏi vì sao cướp biển mà cũng được  xem là nghề? Giáo viên không biết trả lời sao nên  nói đó là ngày xưa… và sách giáo khoa đã bảo như vậy.
            Rõ ràng:
                                    Ăn cướp mà cũng là nghề
                                    Giáo khoa lịch sử đã ghi rõ ràng
                                    Thắc mắc chi lắm cho phiền

2005
---------------------------
 Mười năm trước  (2005) gặp chuyện sách giáo khoa coi ăn cướp là một nghề, mười năm sau (2015) nghe một quan chức là ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đưa ra một khái niệm mới: Cướp có văn hóa.
“Lễ hội Gióng có tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre, nhưng đây là tục lệ có từ xưa, người dân quan niệm ai cướp được là có sự may mắn. Do vậy từ cướp ở đây không nên hiểu là cướp giật mà là hành vi cướp có văn hóa, có sự cố gắng lộc mới đến…”.
 (Vị này cũng là tác giả câu nói bất hủ: “Những lúc thưởng thức bắn pháo hoa, giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó”. Thế là dư luận lại bàn tán xôn xao về câu nói của ông, rằng “người nghèo xem pháo hoa để quên đói”, “ bắn pháo hoa có giúp người nghèo quên đi thực tại…”. Cả một năm, người nghèo chỉ có khoảng 15 phút để quên đi cái khó, cái đói đeo bám quanh năm).
Cướp còn là văn hóa thì  ăn cướp là nghề có gì là lạ đâu! Nên chi phải lưu ý rằng khi nghe ai đó la Cướp! Ăn cướp! thì khoan hãy chạy đến cứu mà phải hỏi cướp có văn hóa không rồi hãy tính. Hi hi!

1 nhận xét:

  1. 10 tháng 1, 2017Facebook- Yến Thọ, Lê Hương Phụng and 12 others1 share
    Vũ Như Cẩn -Chừ mới thông cảm cho Tần Thuỷ Hoàng chém hết hủ nho trong thiên hạ. Nếu tui là Tần Như Cẩn hoàng đế tui sẽ chém hết mấy "hủ nho" có máu nhà Sản. Vì nếu không chém hết tụi nó, tụi nó sẽ để lại cho hậu thế những văn hoá vô văn hoá!
    Quang Đa Võ- ...Bỗng dưng cướp là nghề nên từ ấy đẻ ra bọn cướp chuyên nghiệp. Đối với lũ khốn này , cướp gì cũng có văn hóa... mà không biết cướp có văn hóa là... cướp ngu vãi !
    Lua Hai -Sau 1975 CM in $ vô tội vạ ,nông dân đến mùa thu hoạch cán bộ ra tận ruộng cân lúa cho giỮ lại một ít để ăn và làm giống ,phần còn lại trưng mua .Nhà ai có nhiều đất đai của cải ,cán bộ đến vận động hiến tặng cho cách mạng ( Đố cha thằng nào nói không đồng ý )...Không biết cái đó có phải là nghề không ạ !
    8 tháng 7, 2018Quang Sinh Pham, Phung Le and 7 others

    Trả lờiXóa