MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Cái giá của CHÂN LÍ

TIỂU HÙNG TINH  
Ảnh internet 
Kết quả hình ảnh cho chém đầu
         Viên Thiệu kéo đại binh ra Quan Đô đánh nhau với Tào Tháo, mưu sĩ Điền Phong so sánh tương quan lực lượng cho rằng xuất quân bất lợi, một hai can gián. Viên Thiệu tức giận, hạ lệnh giam vào ngục chờ dẹp xong Tào Tháo sẽ xử tử.
            Vô ngục, Điền Phong than:
            - Chúa công đại bại thì mạng ta đây cùng rồi!
            Người xung quanh ngạc nhiên hỏi:
            - Chúa công thắng tức là chúa công đúng ông sai, ông có tội, có tội mới bị xử tử còn nếu chúa công bại tức là ông đúng chúa công sai, cớ gì ông bị xử tử?
            Điền Phong giải thích:
            - Ông nói vậy là nói theo công lí còn đây là “chúa công lí”- cái lí của chúa công. Ông ta bao giờ cũng cho là mình đúng, giành phần đúng về mình, nếu ông ta thắng thì họa chăng ta còn giữ được cái mạng vì ta sai chứ ổng bại thì ta phải chết vì ta đúng.
            - Sao lạ vậy?
            Điền Phong chua chát:
            - Có thế mà không hiểu, vì ông ta là chúa mà ta là tôi, thế thôi!
            Quả nhiên Viên Thiệu đại bại, kéo tàn quân trở về, việc đầu tiên là lôi Điền Phong  ra xử tử. Từ đó, bọn mưu sĩ ù ù cạc cạc, chỉ chờ ý kiến Viên Thiệu rồi hùa vô, tuyệt không ai dám can gián làm trái ý nữa. Sự nghiệp Viên Thiệu không bao lâu cũng sụp đổ.

1 nhận xét:

  1. 3 tháng 9, 2016Từ Facebook: Yen Nguyen, Trung Ngôn Nghịch Nhĩ and 6 others
    Hong Donhu- Cai ket cua ke doc doan.
    Quoc Viet Phan -Ngày ngày đọc chuyện xưa rồi gật gù,rung đùi,vuốt râu(mép)rồi làm một ly vậy là nhất anh Hùng rồi!Chúc giữ gìn sức khỏe để anh em còn có dịp được đọc những sáng tác phong phú của Anh!
    Mùa Thu Xưa- Sao A kg lấy lịch sử Viêt nam làm gốc,theo tôi hợp lý hơn,nhất là thời điểm nầy(chỉ góp ý xinđừng giận)
    Thao Nguyên- dân mình có câu.../ ăn nhiều thì ói,... nói nhiều ủ tờ . hỏng dám đâu các bác Ạ
    5 tháng 8, 2017 Hồng Phong, Lâm Hồng Dương and 8 others
    Hồng Phong : thần khẩu hại xác phàm" Có vậy chứ xưa nay, có cái to mồm khiến nhiều người nghĩ rằng anh ta không có cái gì trong đầu . Tâu thì cứ tâu và có - không, đúng - sai... cũng đều do bề trên quyết định. Thôi thì ông bại hết lần nầy đén lần khác tôi câm như hến... xác phàm tôi không bị hại, nhưng bề trên chết không hay...
    30 tháng 3, 2019Đinh Thị Thanh Điệp, Đài Trinh Thắng and 10 others
    Hy Vo Trung ngôn thì nghịch nhĩ! Sách nói cấm có sai. Những kẻ cầm quyền luôn luôn đúng ( đúng theo kẻ cầm quyền),vì vậy ai nói khác đi thì một là tù tội với đủ tội danh. Hai là chết. Thời nào chả thế!
    Đinh Thị Thanh Điệp Những lời nói thật thường ko lọt tai ! Lãnh đạo mà ko chấp nhận có những ý kiến trái chiều để cùng phán tích thì sẽ mất nước ! Lịch sử đã chứng minh !
    9-11-20,30n,2 lượt chia sẻ
    Hồ HạnhLuật của thiên đường xã nghĩa
    15-22,35L,
    Anh Tran-Thà làm tớ người khôn còn hơn làm chủ thằng ngu. Cái này lại làm tớ thằng ngu thì chết chắc. Học theo cách Trương lương,Tôn Tẩn thì may ra bảo toàn mạng sống. Chớ như nguyễn Trải giỏi và công lao cở nào, cũng chết dưới tay kẻ võ biền.

    Trả lờiXóa