MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

NHẤT TRÍ CÁI RỤP (chuyện xưa chưa cũ)


TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho vào hợp tác xã
          Vào hợp tác xã là hoàn toàn tự nguyện, người nông dân có quyền cân nhắc lợi hại trước khi gia nhập. Engels là ông tổ chủ nghĩa cộng sản cũng nói: “Hãy để cho người nông dân suy nghĩ đầy đủ trên luống cày của họ”. Thế nhưng, ở quê tôi, nghe trên phổ biến vào hợp tác xã là mọi người nhất trí rụp rụp xin kí tên ngay, khỏi suy nghĩ đắn đo gì ráo, chẳng vận động cần thuyết phục mất công. Hóa ra lão Engels cũng còn lạc hậu hơn cánh nhà nông quê mình.
            Hỏi sao những chuyện trọng đại như vậy mà nhất trí kí tên chẳng đắn đo suy tính gì  cả vậy? Ưa lắm hả? Giác ngộ gì sớm dữ vậy?
             Thân tình tin tưởng lắm mới được rỉ tai cho là không ưa cũng phải đồng tình, xưa nay có vấn đề gì trên đưa ra mà dưới không nhất trí đâu.  Đưa ra cho biết để chấp hành chứ không phải quyết, người ta tính toán sắp đặt đâu đó cả rồi.
            Nhưng nếu mình không nhất trí hay chưa kí tên gia nhập thì sao?
            Thì vận động. Nông hội vận động, Thanh niên vận động, Phụ nữ vận động, Phụ lão vận động, Thiếu nhi vận động… Hết đại diện đoàn này đến thay mặt tổ chức nọ tới thuyết phục động viên. Người này  khuyên người kia bảo, nhắc đi nhắc lại một bài, nói vận động nhưng thực chất là áp lực tinh thần. Mình trở thành bị thịt cho người ta đổ những suy nghĩ của họ vào, nhồi đi nhồi lại có nước bể đầu. Với lại chậm vào hoặc không vào thì bị quy là thành phần lạc hậu, từ lạc hậu tới phản động mấy hồi. Hơn nữa ảnh hưởng đến con cháu, bị xem là con cái thành phần chống chủ trương… có nước tàn mạt tương lai. Chịu không nổi đâu. Thôi, trước sau cũng vào, kí tên sớm cho nó khoẻ lại được tiếng lập trường vững, giác ngộ sớm tinh thần cao! 
            Không những ở vùng nông thôn nông dân mà ngay trong cơ quan đối với viên chức cũng vậy.  Hết đợt đóng góp này qua đợt đóng góp khác người ta tự động trừ lương, khỏi mất công vận động thuyết phục. Đến lãnh lương thì kí luôn hai chữ, một vào bảng lương và một vào bảng đóng góp. Tỏ vẻ băn khoăn không vui coi chừng bị ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu đấy. Thôi thì vui vẻ nhất trí, trừ bao nhiêu đó trừ, còn bao nhiêu lĩnh bấy nhiêu, thắc mắc sinh chuyện, nhất trí cái rụp cho khỏe.
           
2014

1 nhận xét:

  1. Facebook- Like: 10 Nông Văn Tiến, Nam Nguyễn and 8 others

    Yamakuto Choitechim- Làm cái rụp nghe như vừa cày xong thửa ruộng dzậy.

    Trả lờiXóa