MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

mặt KẸ mặt NAI

BÚT NGUYÊN TỬ 
ảnh internet

      TAY đánh xe  của Án Tử dáng vẻ ngờ nghệch hiền lành, được tin cẩn lắm. Khi được điều lên làm tướng quốc, Án Tử không quên mang theo. Thầy trò có nhau, y lại được tiếp tục sự nghiệp đánh xe hầu quan lớn.
          Có điều dáng bộ của y bây giờ đổi khác, lúc nào cũng vênh vênh, bộ mặt luôn hằm hè đe nẹt. Vợ y thấy vậy, bực bội xấu hổ:
          - Ông Án Tử lên chức chứ ông có lên chức đâu mà  làm oai làm bộ. Trước sau ông cũng chỉ là tên đánh xe hầu hạ người ta, vinh hiển gì đâu mà câng câng cái bản mặt.
          Tay đánh xe thanh minh:
          - Mẹ mày đâu biết, lúc quan còn chức nhỏ khách khứa ít, chẳng ai tới xin xỏ gì còn bây giờ quan lên chức lớn, lắm kẻ thấy sang bắt quang làm họ, nườm nượp lối trước ngõ sau xin gặp, đua nhau tâng bốc, xin xỏ. Với bọn thô bỉ này, không khinh cũng phải tởm. Ta phải kênh bộ mặt lên cho bọn chúng kiêng e mà dạt bớt, không để chúng bâu vào làm phiền quan lớn.
          Vợ y nguýt dài:
          - Chết rồi, ông câng cái bản mặt hãm tài để  xua người ta đừng làm phiền quan lớn hay chính ông làm cho quan lớn phiền. Bộ mặt kẹ của ông hẳn gì đuổi được người ta mà biết đâu ông bị quan lớn đuổi trước. Phải đổi ngay bộ mặt đi!
          Tay đánh xe nghĩ mãi vẫn không thông, vợ y phải phụ nhĩ một chặp mới vỡ lẽ. Từ đó, mặt y hết kẹ, nai hẳn.
          Lần này, y được Án Tử  cất nhắc cho lên hàng trợ lí đại phu, đảm trọng trách tăng thu nhập.


1 nhận xét:

  1. 5 tháng 4, 2018Facebook: Phuc Tran, Nguyễn Thị Lợi and 5 others
    19 tháng 8, 2018Vũ Mạnh Hùng, Phung Le and 3 others
    3-4-22,20L, 1cs

    Trả lờiXóa