MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

May phước cho LỄ HỘI THỀ


TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet

Kết quả hình ảnh cho hội thề chống tham nhũng
            BA Cà bảo đọc báo thấy chuyện rằng lễ hội Minh thệ (thôn Hòa Liễu,xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng), những chén rượu tiết gà thề chống tham nhũng chỉ được trao cho các bồi lễ và 12 lão niên làng uống, các chức sắc thôn xã chỉ ngồi dự xem chứ không uống cũng chẳng thề.

            Tư Mướp hất hàm:


            - Trong lễ hội này ngày xưa, người tuyên thề và uống rượu thề phải là các vị chức sắc làng  như lí trưởng, trương tuần, chánh tổng… còn người dân chỉ đứng ngoài quan sát và hô vang lời thề. Thề chống tham nhũng  mà chỉ dân thường dẫu muốn cũng không thể tham nhũng thề với uống, chức sắc tức là người có điều kiện tham nhũng lại chỉ ngồi ngó chơi thì hội thề làm gì cho mất công.

            Ba Cà hoài nghi:

            - Dân và cán bộ là chủ và tớ, có thì chủ bóc lột tham nhũng chứ tớ bị bóc lột hành hạ khổ sở thì cần gì thề thốt. Mình lạc hậu, chỉ biết một mà không biết hai rồi chê bai, biết đâu!

            Sáu Rau Răm nãy giờ ngồi nghe, vọt miệng:

- Thế là còn may cho lễ hội.

- Sao lại may?

- Vì để bọn chức sắc cùng uống cùng thề thì lễ hội còn gì. Nên nhớ, bọn này thề cá trê chui ống quen rồi.  Nay để chúng ngoài tay nắm mồm gào thề không tham nhũng nhưng trong lại moi khoét vơ vét của công, ăn phá cho xác xơ trơ cốt liệu thánh có vật nổi chúng không? Thánh vật không nổi  thì chúng lại khơi khơi thăng chức, lại đứng ra cấp bằng chứng nhận, trao quà, hướng dẫn lễ hội, dâng hương đánh trống khai hội liệu có nhục mặt thánh thần ê chề lễ hội không. Cũng may, chúng đứng ngoài chứ cùng tham gia uống máu hội thề thì rồi bôi bẩn làm hỏng hết lễ hội.

Ba Cà và Tư Mướp giật mình lắp bắp: May! May quá! Không thì tiêu đứt lễ hội, hú hồn!

3-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét