MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Bệnh VĨ MÔ

NGUYỄN VĂN HÙNG
Ảnh internet


          Thành quen, nhiều chức sắc lớn nhỏ cứ đăng đàn là phán biểu chung chung về đường lối chủ trương tầm vóc quốc gia quốc tế. Kiến thức không bao lăm, nắm bắt trật trệu nhưng say phán chuyện lớn còn những việc sát sườn của cơ sở, địa phương lại lơ mơ, thậm chí coi thường.
Lại phát sinh tâm lí phải nói chuyện vĩ mô mới  là có tầm nhìn, để tâm ba chuyện vi mô như kĩ năng, kĩ thuật, thao tác, cách thức…. là thiếu tầm nhìn (mà thiếu tầm nhìn thì không thành lãnh đạo). Thực chất là sự thiếu hiểu biết, lười biếng tư duy, lười biếng nắm bắt và phân tích tình hình cụ thể.

          Thời phong kiến, các nho sĩ nghe đến máy móc, kĩ thuật, súng đạn tối tân của phương tây thì khịt mũi cho rằng chẳng qua là ba thứ tiểu xảo, tài vặt không đáng luận bàn. Học là học Thư, Kinh mới có thể tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Quan niệm thế nên sinh ra một loạt con người tư văn, xa rời thực tế.

          Nhưng cù sao nho sĩ vẫn là những người có học, còn bây giờ lắm kẻ không học, không đọc mà siêng luận đại sự. Ba hoa rỗng tuếch, nếu không mắc bệnh vĩ mô thì cũng nhiễm chứng vĩ cuồng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét