MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Ba mớ chuyện đời quanh CHÚ CẨU

TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho chó đốm
          Thường người ta hay dùng tiếng chó- chó má, cẩu-cẩu tặc để sỉ mạt, nguyền rủa. Bài này đi vào suy ngẫm một số quan niệm nhân sinh quanh việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh chó.

            Những kẻ gặp hên, không nhọc óc, động tay động chân mà lợi danh ùa đến thì khác chi chó ngáp phải ruồi. Kẻ vô tài bất đức gặp thời cũng ra ông nọ bà kia làm cha thiên hạ thì đúng là nước lụt chó lên ngồi bàn thờ (bàn độc). Còn gặp vận xui thì than sự đời đen như mõm chó. Cùng túng lại gặp hoạn nạn, đã nghèo thêm mạt rõ ràng chó cắn áo rách. Trèo cao té nặng, hôm qua là đấng là ngài tai to mặt lớn nhưng ăn bẩn nhúng chàm hôm nay thành tội phạm, cảnh lên voi xuống chó thiếu gì.
            Hình ảnh chó cũng được mượn để nói về tư cách. Những kẻ liều mạng, bất chấp đạo lí lề phải là chó dại, chó điên, chó cắn càn. Chỗ nguy hiểm chết người phải tránh đi là nơi hàm chó vó ngựa. Chó còn là biểu tượng sự trung thành nhưng mù quáng. Chó săn gà chọi, chó săn chim mồi (lũ Ưng Khuyển) chỉ những kẻ bán mình, sẵn sàng tàn hại đồng loại.

            Dữ ác, xấu xa thì phải đánh, có ý kiến cho rằng không đánh người ngã ngựa, không dồn chó vào góc tườngchó cùng rứt giậu nhưng cũng có kẻ chủ trương đánh chó dưới nước tức là đánh tận cùng, dứt nọc.

            Đánh chó không dễ, đánh chó ngó chủ, đánh chó ngó đằng sau tức phải cẩn thận xem thế lực đằng sau nó. Chuyện đấu tranh tránh đâu, chuyện kẻ xấu được bảo kê, xã hội đỏ đứng sau xã hội đen, muốn đánh phải dũng cảm khôn ngoan, có mưu lược mới loại bỏ đường dây hắc ám ra khỏi đời sống xã hội.

            Nuôi chó giữ nhà nuôi gà nhảy ổ hàm nghĩa đầu tư đúng, phân công hợp lí đúng khả năng, điều dễ hiểu nhưng trong thực tế  lại để chó chạy rông. Chó dữ mất láng giềng, chưa thấy chó, chỉ cần thấy cái bảng chó dữ cũng đủ người ta xa lánh rồi. Chó trung thành với chủ, dưới thời nô lệ, người cũng có chủ, đi ở đợ cho người thì phải nhận người làm ông (bà) chủ, mình là tớ- quan hệ chủ tớ. Chích khuyển phệ Nghiêu- Chó Đạo Chích (vua ăn trộm) sủa vua Nghiêu (vua thánh trong xã hội Trung Hoa xưa), ám chỉ những kẻ chỉ trung thành một cách mù quáng với chủ, không cần biết đến người khác, không cần phân thiện ác đúng sai.

            Chó ghét đứa gặm xương, mèo thương người hay nhử, cùng ngành nghề thì cạnh tranh nhau, cùng buôn bán thì chèn ép nhau, đồng loại thường hại nhau. Tranh ăn và thích nịnh là đại bệnh của con người từ xưa đến nay.

            Mọi sự có nguyên nhân, chó đâu chó sủa lỗ không, chẳng thằng ăn trộm cũng ông ăn mày. Không có lửa làm sao có khói, phải cẩn thận tìm hiểu nguyên nhân để xử lí vấn đề. Dương Chu (triết gia vừa là nhà đạo đức thời Chiến quốc) có người em là Dương Bố. Có lần Bố đi công chuyện, ra khỏi nhà mặc áo trắng, trên đường gặp mưa bị ướt, bạn cho mượn cái áo đen mặc về. Vừa đến, chó nhà chồm ra sủa, Dương Bố định đánh thì Dương Chu can: - “Nếu bây giờ con chó trắng đi đâu đó rồi về hóa thành chó đen thì chú ngạc nhiên không? Chú đi mặc áo trắng, về mặc áo đen, chó lấy làm lạ mà sủa là đúng thôi, đánh nó là không phải lẽ”. Rõ ràng chó nhận ra Bố thay đổi mà Bố lại không.

            Không coi thường dư luận nhưng phải có bản lĩnh vững vàng trước dư luận, lắm khi phải bất chấp dư luận xấu, chó sủa đường ta ta cứ đi.

            Một căn bệnh lớn nữa ở con người là hay kèn cựa chê bai, chó chê mèo lắm lông, thấy lỗi  người hơn là lỗi mình. Chân mình thì lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người. Chó ba khoanh mới nằm, người ba năm mới nói ý nhắc  rằng phát biểu, nhận định, đánh giá một vấn đề nào đó cần cần trọng, có suy xét kĩ. Có cân nhắc thì nhận định mới bảo đảm tính chính xác, có hiệu quả cao. Chuyện mắng chó mắng mèo (chửi xiên xẹo , bóng gió) dễ gây mất đoàn kết, cần phải tránh.

            Nạn tham nhũng  mà nhiều người gọi là nội xâm, là một thứ giặc khó diệt. Kinh nghiệm là chó treo mèo đậy, phải phòng ngừa từ đầu, ngăn chận hành vi phạm tội từ đầu. Biết vậy nhưng ngăn chận ngoài vào thì dễ còn đây là những kẻ nắm chủ trương chính sách lệ luật, người thực thi đồng thời là người kiểm soát, khi chúng đã hóa sâu mọt thì sâu mọt này từ trong xương, ăn từ trong ăn ra. Chó treo mèo đậy nhưng  ác cái là chó đây đã có cánh có tay leo, mèo đây đã có nanh heo rừng sừng tê húc, hóa quỷ sứ âm binh cả , nước này thì có chấp tay mà xá.
               Một điều đáng suy gẫm nữa là chưa bao giờ mà xã hội dậy lên chuyện trộm chó và chống trộm chó, cũng chưa bao giờ có nhiều người chết vì trộm chó như hiện nay. Chuyện người mà ra chuyện xe cán chó - chó cán xe, chó chết!

1 nhận xét:

  1. 21 tháng 2, 2018Facebook: Lê Thanh Long, Hung Nguyen Trong and 12 others3 Shares
    23 tháng 2, 2018Lê Thanh Long, Hung Nguyen Trong and 12 others-3 Shares

    Trả lờiXóa