Ảnh internet
Thường người ta hay dùng tiếng chó-
chó má, cẩu-cẩu tặc để sỉ mạt, nguyền rủa. Bài này đi vào suy ngẫm một số
quan niệm nhân sinh quanh việc sử dụng từ ngữ, hình ảnh chó.
Những kẻ gặp hên,
không nhọc óc, động tay động chân mà lợi danh ùa đến thì khác chi chó ngáp phải ruồi. Kẻ vô tài bất đức
gặp thời cũng ra ông nọ bà kia làm cha thiên hạ thì đúng là nước lụt chó lên ngồi bàn thờ (bàn độc).
Còn gặp vận xui thì than sự đời đen như mõm chó. Cùng túng lại gặp hoạn nạn, đã
nghèo thêm mạt rõ ràng chó cắn áo rách.
Trèo cao té nặng, hôm qua là đấng là ngài tai to mặt lớn nhưng ăn bẩn nhúng
chàm hôm nay thành tội phạm, cảnh lên voi
xuống chó thiếu gì.
Hình ảnh chó cũng được
mượn để nói về tư cách. Những kẻ liều mạng, bất chấp đạo lí lề phải là chó dại, chó điên, chó cắn càn. Chỗ nguy
hiểm chết người phải tránh đi là nơi hàm
chó vó ngựa. Chó còn là biểu tượng sự trung thành nhưng mù quáng. Chó săn gà chọi, chó săn chim mồi (lũ
Ưng Khuyển) chỉ những kẻ bán mình, sẵn sàng tàn hại đồng loại.
Dữ ác, xấu xa thì phải
đánh, có ý kiến cho rằng không đánh người ngã ngựa, không dồn chó vào góc tường vì chó
cùng rứt giậu nhưng cũng có kẻ chủ trương đánh chó dưới nước tức là đánh tận cùng, dứt nọc.
Đánh chó không dễ, đánh chó ngó chủ, đánh chó ngó đằng sau
tức phải cẩn thận xem thế lực đằng sau nó. Chuyện đấu tranh tránh đâu, chuyện
kẻ xấu được bảo kê, xã hội đỏ đứng sau xã hội đen, muốn đánh phải dũng cảm khôn
ngoan, có mưu lược mới loại bỏ đường dây hắc ám ra khỏi đời sống xã hội.
Nuôi chó giữ nhà nuôi gà nhảy ổ hàm nghĩa đầu tư đúng, phân công
hợp lí đúng khả năng, điều dễ hiểu nhưng trong thực tế lại để chó
chạy rông. Chó dữ mất láng giềng,
chưa thấy chó, chỉ cần thấy cái bảng chó
dữ cũng đủ người ta xa lánh rồi. Chó trung thành với chủ, dưới thời nô lệ,
người cũng có chủ, đi ở đợ cho người thì phải nhận người làm ông (bà) chủ, mình
là tớ- quan hệ chủ tớ. Chích khuyển phệ
Nghiêu- Chó Đạo Chích (vua ăn
trộm) sủa vua Nghiêu (vua thánh trong
xã hội Trung Hoa xưa), ám chỉ những kẻ chỉ trung thành một cách mù quáng với
chủ, không cần biết đến người khác, không cần phân thiện ác đúng sai.
Chó ghét đứa gặm xương, mèo thương người hay nhử, cùng ngành nghề
thì cạnh tranh nhau, cùng buôn bán thì chèn ép nhau, đồng loại thường hại nhau.
Tranh ăn và thích nịnh là đại bệnh của con người từ xưa đến nay.
Mọi sự có nguyên nhân,
chó đâu chó sủa lỗ không, chẳng thằng ăn
trộm cũng ông ăn mày. Không có lửa làm sao có khói, phải cẩn thận tìm hiểu
nguyên nhân để xử lí vấn đề. Dương Chu (triết
gia vừa là nhà đạo đức thời Chiến quốc) có người em là Dương Bố. Có lần Bố đi
công chuyện, ra khỏi nhà mặc áo trắng, trên đường gặp mưa bị ướt, bạn cho mượn
cái áo đen mặc về. Vừa đến, chó nhà chồm ra sủa, Dương Bố định đánh thì Dương Chu can: - “Nếu bây giờ con chó trắng đi đâu đó rồi về
hóa thành chó đen thì chú ngạc nhiên không? Chú đi mặc áo trắng, về mặc áo đen,
chó lấy làm lạ mà sủa là đúng thôi, đánh nó là không phải lẽ”. Rõ ràng chó nhận
ra Bố thay đổi mà Bố lại không.
Không coi thường dư
luận nhưng phải có bản lĩnh vững vàng trước dư luận, lắm khi phải bất chấp dư
luận xấu, chó sủa đường ta ta cứ đi.
Một căn bệnh lớn nữa ở
con người là hay kèn cựa chê bai, chó chê
mèo lắm lông, thấy lỗi người hơn là
lỗi mình. Chân mình thì lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người. Chó ba khoanh mới nằm, người ba năm mới nói
ý nhắc rằng phát biểu, nhận định, đánh
giá một vấn đề nào đó cần cần trọng, có suy xét kĩ. Có cân nhắc thì nhận định
mới bảo đảm tính chính xác, có hiệu quả cao. Chuyện mắng chó mắng mèo (chửi xiên xẹo , bóng gió) dễ gây mất đoàn kết,
cần phải tránh.
Nạn tham nhũng mà nhiều người gọi là nội xâm, là một thứ
giặc khó diệt. Kinh nghiệm là chó treo
mèo đậy, phải phòng ngừa từ đầu, ngăn chận hành vi phạm tội từ đầu. Biết
vậy nhưng ngăn chận ngoài vào thì dễ còn đây là những kẻ nắm chủ trương chính
sách lệ luật, người thực thi đồng thời là người kiểm soát, khi chúng đã hóa sâu
mọt thì sâu mọt này từ trong xương, ăn từ trong ăn ra. Chó treo mèo đậy nhưng ác
cái là chó đây đã có cánh có tay leo, mèo đây đã có nanh heo rừng sừng tê húc,
hóa quỷ sứ âm binh cả , nước này thì có chấp tay mà xá.
Một điều đáng suy gẫm nữa là chưa bao giờ mà xã hội dậy lên chuyện trộm chó và chống trộm chó, cũng chưa bao giờ có nhiều người chết vì trộm chó như hiện nay. Chuyện người mà ra chuyện xe cán chó - chó cán xe, chó chết!
21 tháng 2, 2018Facebook: Lê Thanh Long, Hung Nguyen Trong and 12 others3 Shares
Trả lờiXóa23 tháng 2, 2018Lê Thanh Long, Hung Nguyen Trong and 12 others-3 Shares