MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Ưu khuyết luận



TIỂU HÙNG TINH
 Ảnh internet
            Tôi vinh hạnh  có tên trong đoàn thanh tra cơ sở X. Trước lúc lên đường, trưởng đoàn họp các thành viên nhấn mạnh rằng phải bảo đảm khách quan công bằng,vô tư, biết đãi cát tìm vàng, từ khuyết điểm phải tìm ra ưu điểm, có khuyết phải có ưu, kết quả thanh tra cần có sức thuyết phục, làm bài học cho cơ sở phấn đấu…
            Cả đoàn lên đường. Sau mấy ngày cật lực rà soát sổ sách, đi sâu điều tra các đối tượng, xem xét các mắt hoạt động, chỉ thu  được toàn những kết quả đau lòng nào thâm hụt, nào lãng phí, nào nợ nần chồng chất… Các thành viên họp lại báo cáo với trưởng đoàn để có hướng xử lí.


            Trưởng đoàn nghe một cách chăm chú, ghi chép rồi trao đổi cẩn thận từng ý kiến xong nhấn lại tinh thần mà lúc đầu đã yêu cầu toàn đoàn quán triệt.  Rằng khuyết điểm thì không thiếu nhưng không thể xem xét hiện thực mà đây là hiện thực xã hội chủ nghĩa một cách xám ngoét mà cần soi cho ra ưu điểm, lấy ưu để chế ngự khuyết nếu không sẽ lệch hướng.  Các thành viên hoang mang lắm vì kết quả  còn chưa thuyết phục được ngay với trưởng đoàn thì làm sao thuyết  phục nổi cơ sở. Bí nước, ai nấy kiến nghị trưởng đoàn sáng suốt, tùy nghi giải quyết với ý nghĩ rằng dầu sao trưởng đoàn cũng là người chịu trách nhiệm chính, là người từng trải kinh nghiệm.
            Bước cuối, họp cơ sở để thông báo. Trưởng đoàn giảng giải cặn kẽ  cả buổi trời về cơ sở nhận thức luận, cơ sở phương pháp luận về hoạt động thanh tra đánh giá thực tiễn. Còn chút thời gian, trưởng đoàn lần lượt mổ xẻ từng vấn đề:
            Trước hết là chuyện thâm thủng công quỹ, vi phạm chế độ chi xuất kế toán, vi phạm chế độ chính sách, đây là khuyết điểm. Có điều khuyết điểm này phổ biến, nhiều cơ sở khác đều vi phạm, dễ thông cảm vì cũng do điều kiện, hoàn cảnh khách quan cả. Tiền thâm thủng không bỏ túi riêng người nào mà ít nhiều ai cũng có phần như vậy là đáp ứng lợi ích tập thể, âu cũng là tình tiết giảm nhẹ.
            Thứ đến là lãng phí, chi tiêu mua sắm các phương tiện đắt tiền không cần thiết, đãi đằng khách khứa qua lố, đây là khuyết điểm. Có điều lỡ mua thì vẫn còn, sau này đỡ mua, đãi đằng xài phí cũng là do nhu cầu xã giao quan hệ vui lòng khách đến vừa lòng khách đi. Xét cho cùng cũng là ưu điểm, lấy ưu bù khuyết xem như tạm ổn.
            Thứ ba là hạch toán vô lí, làm ăn thua lỗ, đây là khuyết điểm. Tuy vậy, thất bại là mẹ thành công, bù lại được kinh nghiệm để trưởng thành, xem như bỏ tiền đóng học phí, thế là ưu điểm. Nợ nần chồng chất có điều nhà nước nhỏ nợ nhà nước lớn như con nợ cha là chuyện đương nhiên, chẳng ai mất ai được nên cũng không thể kết luận khuyết điểm trong chuyện này.
            Nhìn chung, khuyết điểm cơ sở là rõ rệt nhưng ưu điểm cũng khá rõ ràng. cần phát huy ưu điểm để khắc phục khuyết điểm thì tương lai không xa, cơ sở sẽ vươn lên đà thắng lợi hoàn toàn.
            Nghe trưởng đoàn kết luận, cả đoàn thanh tra  mặt tái dần, mồm cứ há hốc, đến đây thì khựng cả người. Trong khi đó, vang dậy từng tràng vỗ tay nhiệt liệt hoan hô đoàn thanh tra công tâm sáng suốt, kết luận hết sức thuyết phục.

1 nhận xét:

  1. 4 tháng 11, 2017Facebook: Cỏ May, Đỗ Ngọc Thành and 31 others
    Thuy Nguyenba Làm gì còn tay để vỗ bận bịu cả nào là tay cầm phong bì tranh thủ nhét vào túi thanh tra nào là tay bận phải cầm quà miệng thì nói như ca chỉ có dân là khóc ko ra tiếng...
    Hong Donhu Chuột chạy ống tre !
    Hung Nguyen Trong "DÂN CHỦ GẤP VẠN LẦN TƯ BẢN"...Câu nói vô cùng nổi tiếng...về sự NGU XUẨN...
    Hau Hoa Duc thanh cha..thanh mẹ..zống như gãi b...l..!!!
    Hồ Hạnh Có điều tra ra thì đã làm sao thanh tra đc khâu mồm ngậm tiền rồi an toàn tuyệt đối chuyển chỗ là song
    Khoa Thai Cái khóa miệng sản xuất tại hang Pác Bó
    Hữu Duc Nguyen Hùng tinh .! Hẩy làm dây kéo bằng hình số 8 , kí hiệu sử học bịt mồm
    26 tháng 3, 2019 Nguyễn Thủy, Dung Bui and 11 others-1 Share
    Tuong Vu Nói bằng đít...
    24-5-22,20L, 1cs

    Trả lờiXóa