MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

MẮT TỐI – MẮT SÁNG


TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet
            Cơ sở Mù U  bừa bộn, tổ chức lôm côm, công việc rối rắm. Nhiều khuyết điểm chình ình dai dẳng năm này qua năm nọ, sai sót sờ sờ cũng không thấy. Mù U  dựa đứa dua nịnh, dùng kẻ yếu kém, không gạt bỏ thì cũng cô lập người ngay thẳng có năng lực, gây thiệt hại cho lợi ích chung. Nhiều người chê  rằng rành rành như giữa ban ngày ban  mặt mà không thấy không sửa, rõ ràng Mù U không có con mắt.
            Cán Giáo nghe, bảo:
            - Nói rành rành giữa ban ngày ban mặt mà không thấy thì được nhưng không thể nói Mù U không có con mắt.
            Chưa ai hiểu ra làm sao, Cán Gáo giảng tiếp:
            - Cũng như mắt cú vậy, ban ngày ban mặt mở thao láo mà có thấy gì đâu nhưng ban đêm, trong bóng tối dày đặc lại rõ mồn một. Vì sao, vì mắt nó có tế bào (ba) que là chính. Nay Mù U không thấy việc, không thấy người, không thấy trách nhiệm, không thấy lợi ích chung…nhưng  có chỗ y thấy không sai một li, không sót một tí.
            - Chỗ nào vậy?
            - Thì chỗ thủ đoạn thâm sâu, hành sự trong bóng tối; chỗ chứng từ nhập nhoạng, con số mập mờ, giả thật lẫn lộn, tù mù hợp thức bịt mắt thanh tra; chỗ bí mật chia chác, kín đáo lại quả… Mấy chỗ đó y nhìn rõ còn hơn soi kính hiển vi nữa.
            Mọi người vỡ lẽ té ra tay Mù U này  thuộc loại người đặc biệt: Mắt tối ngoài sáng, mắt sáng trong tối, tối rõ sáng mù. Y là chúa trùm của thế giới tù mù, mắt y là mắt cú!

11- 2012vl

1 nhận xét: