MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2020

ĐƯỜNG VÀO KỈ LỤC


BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet

            Y vốn là dân xếp hàng bán chỗ chuyên nghiệp thời bao cấp. Ở cửa hàng, bến xe, y tới sớm thường mang theo  dăm bảy cục gạch sắp sẵn chiếm chỗ, ai cần mua thì bán lại. Ngày mánh mung vài ba nơi kiếm cũng chục suất, lây lất qua ngày.
            Thế rồi mở cửa, tình hình  dần đảo ngược lại, bán năn nỉ mua, mua được mời có thưởng, đi lại đã có dịch vụ đưa rước tận nhà … Nghề y xếp xó.
            Bẵng một thời gian mới gặp lại, hỏi thăm sinh kế, y rên điệp khúc bế… tắc…tịt. Mới nghĩ nay là thời của phong trào kỉ lục số đông, cũng sắp hàng nhưng là sắp hàng bậc cao, phải biết vận dụng nên khuyên y phát huy nghề cũ.
            Thấy y ngơ ngác, tôi vội giải thích:
            - Thời chuộng kỉ lục, khoái loá mắt nên cái gì cũng phải to nhất dài nhất đông nhất… Ngay chuyện hát dân ca quan họ, thay vì dăm bảy người quá lắm cũng cỡ tiểu đội ca mà bây giờ người ta tổ chức đến ba nghìn năm trăm người, cả một trung đoàn ca sĩ cùng cất tiếng, hỏi thử đông tây kim cổ nào có được. Trong rừng ca đó, mình  sắp vào là ấm lại được danh ca sĩ nữa.  Quan họ được thì sao ca trù lại không. Ca Bắc có thì ca Trung ca Nam để  thua sao! Ca Huế chơi luôn điệu sầu Nam ai  mười nghìn người cùng ca cho sầu thương lệ đổ như nước Hương giang. Vọng cổ buồn Nam bộ vài chục nghìn người cùng ngân. Ru em ba miền hàng chục nghìn người cùng ca… Không hát thì nhép, không nhép thì hét, cho mà bể trời điếc tai nghe hết nổi.
            Y vẫn băn khoăn:
            - Hết hát hò thì làm gì?
            - Chán, chụp hình “nuy” chẳng hạn, nghệ thuật cả đấy!
           - Nhưng mình teo tóp khô róp thế này ma nào dòm mà “nuy”?
            - Thì tổ chức điều hành, cho hàng nghìn chàng trai cô gái, thiếu cứ ra chợ cơ bắp, tới các trường học mà tuyển. Bọn tây chơi ba nghìn, mình chơi ba chục nghìn cho phô nguyên bộ đồ da (người) đồng loạt chạy bộ, đạp xe, tắm biển, đồng diễn thể dục rồi chụp hình “sinh thái”...
            Nghe tôi thuyết bỗng y giật mình:
            - Ba món mánh mung xếp hàng chụp giựt xưa do cùng sinh biến tuy có thoái hoá nhân cách, làm cũng cực chẳng đã chứ xấu hổ lắm. Còn ba món kỉ lục hầm bà lằng này không làm suy đốn phong tục thì cũng bại hoại đạo đức, mới nghe  đã mắc cỡ muốn chết. Mặt chưa chai ai dám làm.

1 nhận xét:

  1. Facebook- 21-9-20, 21ng, 1 lượt chia sẻ
    Hy VoToàn kỷ lục. To nhất, dài nhất, đông nhất, đấy là xu thế. Chả biết lúc nào tổ chức cho các em chân dài, chân vừa vừa, chân ngăn ngắn, khoác một mảnh phất phơ, chạy ma ra tông ven biển để môi trường biển không còn chai nhựa. Lúc đấy biển sạch nhất, tiết kiệm vải nhất, bướm bay nhiều nhất và quí cô đông nhất. Toàn nhất!
    Hồ Trọng TríCái thời này kỳ cục nhỉ
    7-5-21,32L,1 lượt chia sẻ
    Ngọc ÁnhLòng yêu nước cao độ ! ...
    14-5-21,16L,4 bình luận
    Tien NguyenkimĐường dẫn XHCN chăng mà được MỤC SỞ THỊ quá cỡ thợ mộc !
    Tacco Tran có lẻ trên thế-giới nầy không có cái XH nào được khen như thế nầy !
    Phong Mai TranNgười nghèo đi lượm lon ... người trí mà khg thức đi nhìn lon ha ha
    10-2-23,10L, 3bl, 1cs
    Anh Tran-Tồi tục.
    Trần Cường-Hi hi sao không phải là 3 vạn chín nghìn cho nó có gốc...
    Tony Thái-Với họ chỉ có vậy thôi!

    Trả lờiXóa