MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

SẠCH BẨN ĐA SỰ CHUYỆN


TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet
            Ba Chĩa bảo xưa nay ai cũng  xem sâu và ruồi là loài bẩn thỉu, bây giờ phải coi lại, biết đâu nó là chỉ dấu sạch.
            Tư Ngạnh ngạc nhiên:
            - Sâu với ruồi  mà sạch, sao ngược đời thế?
            - Bởi đời ngược nên chuyện ngược hóa xuôi. Ra chợ rau mà xem, rau mượt nhưng sợ khách hàng chê rằng xịt thuốc sâu nên người bán mua ít sâu rải lên cho bò lúc nhúc. Sâu là chỉ dấu của rau sạch. Thớt có tanh tao ruồi đỗ đến, chỗ hàng tôm hàng cá là nơi ruồi bu đậu đen  đặc, bay tá lả thế mà  giờ qua các chỗ ấy tuyệt không có bóng một con ruồi, loại thực phẩm này liệu  có sạch hay bơm tẩm gì đến nỗi ruồi  sợ phải tránh xa. Hóa ra, ruồi cũng là chỉ dấu cho thực phẩm sạch.
            Năm Móc ngồi nghe, ngứa ngáy thò vào:
            - Sạch bẩn lắm chuyện. Này nhé, có những tờ báo mà thấy là tránh, để vào sạp báo nào thì y như làm cho người mua xa lánh. Báo đó sạch hay bẩn mà  người ta sợ như sợ hủi vậy? Ra rả tuyên truyền làm người nghe muốn điếc, cứ thấy cái loa là sợ. Nay lên lớp mai rao giảng nhưng chẳng ai tin, rồi bấm nhau đừng nghe… hãy nhìn… Chính trị gì mà gây dị ứng thế? Người học hễ thấy bộ sách giáo khoa mấy môn xã hội là ngán, ngán sinh chán, nuốn quăng bỏ cho rảnh, kiến thức liệu có bị bơm tẩy? Những khu triển lãm hình ảnh thời sự, trưng bày truyền thống vắng như chùa bà đanh, sao vậy, phải chăng chế quá tô quá làm biến dạng?
            Tư Ngạnh nghe lùng bùng lỗ tai, mắng:
            - Người ta đang nói chuyện rau sạch thực phẩm sạch mắc gì móc qua chuyện “chánh chị chánh em” cho thêm rối rắm tùm lum. Hừm!

3- 2017

1 nhận xét: