MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

CHUYỆN DƯỚI NGÔI CỔ MỘ

BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet
    Ba bóng người lặng lẽ đi vào ngôi cổ mộ. Trăng hạ tuần heo hắt treo bên những vì sao  xa xăm. Xa xa, vẳng tiếng chó tru từng hồi trong đêm lạnh. Một vùng nhị tì âm khí bốc lên nặng nề. Đi trước là một lão già tóc xoả, loắt choắt quái dị. Kẻ đi sau mắt mày trùm kín bằng tấm vải đen, chỉ có đôi mắt toé ra từng tia sắc lạnh.  Cuối cùng là một gã trung niên sang trọng.  Khi cả bọn đến cửa mộ, lão già khom người lẩm nhẩm, đẩy mạnh tấm bia ba lần, một lỗ hổng vừa đủ thân người hiện ra. Ra dấu cho hai gã cùng đi đu người xuống trước, với một động tác thành thạo, lão già thả người theo sau. Tấm bia dịch lại như cũ.
    Trong huyệt, ánh sáng lân tinh lờ mờ phát ra từ những bộ xương trắng. Cả bọn ngồi xuống. Lão già vói tay lấy cái bình đầu lâu rót rượu vào những  mảnh chén sọ người mời hai  gã kia rồi nói:
    - Lão phu là Đào Mả Tử, thổ công trấn trị vùng này. Chẳng hay nhị vị tính danh là gì, vì sao trôi dạt tới đây?
    Gã trùm mặt lên tiếng:
    - Tôi là Đào Tường Tử chuyên nghề khoét vách còn anh bạn tôi đây là Đào Công Quỹ Tử, chuyên gia thụt két  nhà nước. Chúng tôi đang bị truy nả khẩn cấp, cùng đường xin lão trượng cho nương náu. Ơn xin ghi lòng tạc dạ, kết cỏ ngậm vành.
    Lão già quái dị cất tiếng cười dài:
    - Ồ, tứ hải giai huynh đệ, nhị vị yên tâm. Đây là tử địa, chỗ bất khả xâm phạm. Quanh đây huyệt đạo chằng chịt, đường ngang lối dọc như bát quái trận đồ, tha hồ ẩn nấp.  Vả lại tôi “đào” người chết thì các vị “đào” người sống, cùng một giống họ “Đào” mà ra. Máu chảy ruột mềm, đừng nên khách khí- Lão bưng chén rượu sọ người nốc một ngụm đánh khà rồi tiếp-  Tám mươi năm trước, lão phu trong đoàn tử tù xây dựng ngôi mộ này cho một tên đại thần. Lệ xây xong thì giết chôn tại chỗ để bịt đầu mối- vừa nói lão vừa chỉ những đống xương trắng chung quanh-  nhưng cơ may, lão được sống sót lại biết được đường đi nước bước trong ngôi cổ mộ này. Đất cát cò bay thẳng cánh không thua địa chủ, vàng lụa tha hồ kém gì đại phú. Có người chết thì mình có ăn, ngày nào chả thiếu. Nhị vị đến đây, đi ở cứ tuỳ có điều không được tiết lộ.
    Hai gã  sụp lạy xin làm đồ đệ để được khuya sớm hầu hạ nhưng lão già vội xua:
    - Các vị còn trẻ đã lộ tài cao, lão đâu dám thất lễ. Lão phu thế cùng, sợ quá hoá gan lì, chỉ hai cánh tay nín thở moi khoét là đủ. Còn các vị phải mẹo mực cân não, tráo trở hiểm độc, thủ đoạn đầy mình, chước quỷ mưu ma, dậm dọa răn đe, băng bè phe cánh… Lão phu chỉ tác oai tác quái với xác chết còn các vị thì người sống cũng phải khốn đốn khiếp đảm.  Lão sợ đời còn đời sợ các vị.  Nếu được thì xin xem như bạn vong niên, đào viên kết nghĩa, anh em hoạn nạn có nhau, tuy chẳng  đồng sinh cũng xin đồng tử, bạc vàng muôn sự của chung.
    Hai gã đồng thanh chích máu ăn thề. Lão già liền vỗ tay ba cái. Một bộ  xương trắng đằng xa từ từ bưng khay vàng chén ngọc và một thanh bửu kiếm vỏ nạm kim cương sáng loáng đưa lại. Loá mắt lên, như một phản xạ nghề nghiệp, hai gã liền nhảy vào chụp nhưng Đào Công Quỹ Tử nhanh hơn, giật thanh kiếm đâm chết Đào Tường Tử và Đào Mả Tử. Bộ xưng rú lên, quẳng cả khay vàng chén ngọc mà chạy. Đột ầm, ngôi mộ sập xuống,  mọi thứ bẹp dí dưới đáy huyệt.
    Một hôm, người gác nhị tì  tình cờ phát hiện ngôi cổ mộ lún sâu như giếng. Thế là bao chuyện hư truyền xung quanh. Nào là đêm đêm nghe tiếng đâm chém kêu rên, tiếng chạy thình thịch, tiếng đổ loảng xoảng phát ra từ đáy mộ. Các nhà khảo cổ bán tín bán nghi liền tiến hành khai quật, dùng máy móc hiện đại để đo đạc kiểm chứng  thì ra nhiều cái  trùng khớp với lời đồn, nhiều chi tiết trùng khít với hồ sơ công an. Các ngõ ngách từ huyệt đi ra được gọi là đường tới âm phủ, một phần bị nước xói sập. Công việc đào bới tạm dừng.

1988



1 nhận xét:

  1. 16 tháng 3, 2017Facebook- Tam Tran Khac, Johnny Lam và 3 người khác
    Tân Nguyễn Minh thâm .Nhưng mà Đào Tường tử làm sao có vế với
    Bi Phan, Nguyễn Thành and 10 others
    29 tháng 6, 2018Phung Le, Nguyễn Quang Vinh Ub and 4 others
    18 tháng 12, 2018Nguyễn Như Chuyển, Ben Nguyen and 11 others
    Hy Vo Rồi xong! Tất cả phải chui xuống mồ. Nhưng, trăm năm bia đá cũng mòn.Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ. Không có chỗ trốn đâu!
    Tuong Vu ...Sau một thời gian dài bỏ quên, Một đoàn khảo cổ được phái đến "ngôi mộ giếng cổ" và người ta tìm được bia đá ghi biên giới nướ Việt cổ nay thuộc nước "Cẩu quốc".
    Hoangtrong Dam Vả lại tôi “đào” người chết thì các vị “đào” người sống, cùng một giống họ “Đào” mà ra...Mộ sập nhưng chúng vẫn còn sống nhăn mọi nơi mọi chỗ ông ơi.
    13-10-20, 11ng, 1 lượt chia sẻ
    Bạch Thái AnĐào bới không bị dừng chắc sẽ đào ra thiên đường
    Lam Huu ToanChưa hiểu ý truyện
    Tacco Tran- Hay lắm ! ý là chìm xuồng !
    15-12-21,15L, 1cs
    Liem Nguyen- Hay quá !
    20-4-23,10L, 2bl
    Anh Tran-Đào bới nữa thì sợ tới phòng the của hoàng đế.

    Trả lờiXóa