MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Tinh thần CÓC CHÚA

BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet

            Họ hàng nhà cóc bị mang tiếng quanh năm  lẩn lút trong hang, chui lủi xó góc, đói kém triền miên, Cóc chúa phải cho Nhái bén và Chàng hiu ra ngoài học tập để về đổi mới hòng đưa họ hàng nhà cóc tiến lên sánh vai với muôn loài trong năm châu bốn biển.
            Nhái bén linh lợi, khi bơi khi nhảy, thừa cơ lặn lội qua các ao đầm rộng lớn. Chàng hiu có tài nhảy cao lại biết leo trèo có dịp lên cao ngắm đất trời bao la, quan sát cỏ cây đồng ruộng tứ phía.
            Đến kì, cả hai lui về  báo cáo với họ hàng nhà cóc chuyện trời cao đồng rộng, chuyện sản vật dồi dào, cuộc sống sung túc và khuyên họ hàng nhà cóc cần có bước đột phá là từ bỏ tập quán cũ, mạnh dạn ra khỏi hang kiếm ăn.
            Họ hàng cóc thích chí, nhiều con  bảo nhà cóc ta muôn kiếp rúc trong hang xó, đói khát mãn mùa, không ngửng mặt nổi với thiên hạ, tủi nhục lắm. Nay  là cơ hội, nên trọng dụng và nghe theo lời Nhái bén và Chàng hiu để thoát kiếp đổi đời. Cóc chúa ngần ngừ im lặng. Hỏi lí do thì bảo:
            - Điều đáng lo là đổi mới chưa biết có đổi đời không nhưng rồi đổi màu gây bất ổn. Mấy ngàn năm nay tuy khó nghèo nhưng kỉ cương nhà cóc ổn định, nay nghe theo lời bọn Nhái bén Chàng hiu mà thay đổi tập quán sợ rồi phai nhạt tinh thần lí tưởng cóc gây xáo trộn, diễn biến bất lợi. Thôi, đổi mới đổi đời thì cứ nói nhưng hãy để từ từ chầm chậm xem sao. Nghe theo bọn chúng nguy hiểm lắm.
            Bọn cóc ỉu xìu than:
            - Ôi! Tinh thần cóc chúa là gì? Là đói nghèo luẩn quẩn bế tắc, là không tưởng kiêu ngạo kiểu con cóc là cậu ông trời, nghiến răng chuyển động bốn phương trời. Có phai nhạt thậm chí lìa bỏ ba thứ đó thì càng tốt, càng sớm đổi đời chứ sao!

4- 2016

1 nhận xét:

  1. 31 tháng 8, 2018Facebook: 2 Shares-Trịnh Thanh, Thai Vu and 10 others
    Ngoc Trung Tran Dù nghèo mà giữ đạo nhà, đổi mới là chết liền. Da cóc Chúa xù xì, trí cóc Chúa cùn lụt, tầm nhìn không khỏi chóp mũi ra ngoài thiên hạ làm trò cười hay sao! Thôi cứ bắt chước ảnh Ếch ngồi đáy giếng suốt đời cho an toàn!
    Quoc To Cong Con Cóc là cậu ông Trời.
    Ai đòi đổi mới thì ngồi trong lao...
    19 tháng 2, 2019Đinh Thị Thanh Điệp, Thai Vu and 5 other-1 Share
    Hy Vo Suy nghĩ của cóc cụ là: đói khát thiếu thốn muôn năm. Còn nếu học hỏi người ta, ngôi cóc chúa lung lay. Mô hình cóc cụ này nên cho vào quá khứ.
    7-8-21, 12L

    Trả lờiXóa