MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

ĐEM CỦA ĐỔ SÔNG


TIỂU HÙNG TINH

ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho tiến sĩ hữu nghị
            La Tư là đại quốc, luôn  phát huy thế lực bá chủ với các tiểu quốc cả về quân sự lẫn văn hóa. Nằm trong vòng kiềm chế của La Tư nên nhiều con em nước Vị cũng được  bảo hộ nuôi dưỡng đào tạo vì vậy du học sinh Vị ào ào vào đại quốc này học tập.
            Một hôm, ngồi với ngự sử đại phu, vua La Tư bộc bạch:
            - Ta đổ chi phí nuôi dưỡng đào tạo con em nước Vị nhờ thế mà họ thần phục, coi trọng văn hóa văn minh La Tư quốc nên cứ mở miệng là rối rít cảm ơn. Rõ ràng giáo dục của ta đã lan tỏa thâm nhập sâu sắc, thu hút con dân nước họ. Vị là nước lễ nghĩa, tiền của nước ta bỏ ra không uổng phí chút nào.
            Ngự sử nghe cười mỉm bảo: - Chắc gì!

            Hỏi: - Lời lẽ tha thiết thốt ra ngay từ miệng những người cương vị quốc gia, cớ sao không tin người ta?
            Đáp: - Cứ thử rồi biết.
            Hỏi: - Thử thế nào?
            Đáp: - Bây giờ không cho mà bán, người Vị muốn qua La Tư học cũng như qua các nước khác, phải đóng đủ chi phí, tính tiền sòng phẳng, xem thử thái độ thế nào.
            Vua La Tư nghe theo, cắt học bổng, dẹp ưu đãi.
Bây giờ, dù với học phí cắt cổ nhưng du học sinh nước Vị cứ đổ dồn vào các nước đối nghịch  để học. Thậm chí quan lại từng du học ở La Tư, cứ mở miệng ra là ngợi ca công đức tổ quốc thứ hai vẫn đỗ tiền cho con cái qua các nước phản động học tập, không thèm ngó đến La Tư.
            Vua La Tư chưng hửng, ngự sử giải thích:
            - Trước đây, mình cho thì chúng lấy, giờ bán chúng không mua. Nghèo, cho thì chúng cảm ơn, giờ chúng khá lên, có tiền lại tìm mua chỗ khác. Vì sao? Vì mình hạ giá trị cho, cho ba cái hàng mất giá, ba cái bằng hữu nghị, chúng lấy để về làm vương làm tướng chứ không ứng dụng  học thuật thậm chí càng làm cho nước Vị  thêm trì trệ lụn bại. Nay là thời buổi thực học, bỏ tiền ra mua thì chúng phải chọn hàng chất lượng xứng đồng tiền bát gạo mà mua chứ dại gì rước của rởm. Cái bằng hữu nghị  của La Tư kia có giá trị gì!
            Vua La Tư sực tỉnh, chua chát:          
            - Ôi! Hạ giá mà cho, cho không biết cách cho hóa ra uổng tiền tốn của còn bị coi khinh, khác gì đem của cải công sức đổ sông đổ biển còn rước tiếng dở vào mình.

4- 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét