MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

TẠI SAO KINH TẾ HỢP TÁC XÃ VÀ QUỐC DOANH THẤT BẠI ?


BÚT NGUYÊN TỬ

ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho biếm họa kinh tế quốc doanh
          Ba Riềng bảo rằng trước đây các ngài đắc thắng bảo rằng thắng  trong chiến tranh thì chắc chắn sẽ thắng  trong xây dựng hòa bình, ai tỏ vẻ hoài nghi sẽ bị gán cho là lạc hậu phản động cản bánh xe lịch sử, thậm chí là phản cách mạng. Thế là để tiến nhanh tiến mạnh liền đấy cả nước  vào hợp tác xã, vào cơ sở quốc doanh để xây dựng kinh tế hợp tác, kinh tế toàn dân nhằm thực hiện sở hữu tập thể và sở hữu toàn dân, gọi là sở hữu chung. Nhưng rồi hợp tác xã tan nát, quốc doanh lụn bại, chẳng biết cơn cớ vì sao?
            Tư Tỏi bảo:
-  Dễ hiểu thôi,  vì nhận thức lệch lạc và vận dụng sai.
            -  Sai thế nào?
            Tỏi giảng:


            - Không thấy bầy sói sao, khi có beo cọp định hại đàn thì cùng nhau liều chết để chống lại, bầy gà kia hễ thấy diều quạ thì kêu rống báo động cho cả đàn núp tránh nhưng đến bữa thì giành giật cắn mổ nhau tóe máu. Vì sao vậy? Vì tranh ăn.
            Đến chuyện người. Nghe hàng xóm gặp nguy thì dù đang ăn cũng nhả miếng cơm mà chạy đi cứu, nghe có kẻ trộm kẻ cướp xâm hại xóm làng thì dù đang bận cũng bỏ hết công việc  để đi bắt cướp cứu xóm cứu làng. Đến khi có cường địch xâm lược thì  dù đang sống yên lành cũng gác lại hạnh phúc riêng tư xông pha nơi sa trường cứu nguy giống nòi. Nhưng thời bình thì tranh giành so cạnh nhau từng chút thậm chí gạt gẫm nhau để tranh phần, làm của riêng.
            Như vậy, cũng người đó vật đó nhưng hoàn cảnh khác nhau thì thái độ, quan hệ khác  hẳn. Thời nguy khác thời yên, thời chiến khác thời bình, buộc thời nào cũng có một cách xử sự  với đồng loại như nhau là phản tự nhiên. Bắt thậm chí lùa người ta vào hợp tác xã, vào quốc doanh tức là bắt phải bỏ thái độ cạnh tranh của thời bình để chấp nhận hi sinh như thời chiến thì ai mà chịu. Kinh tế thì phải xem cạnh tranh là động lực, thủ tiêu động lực này để tiến hành một sự phân phối bình quân mà gọi là xóa bất công bất bình đẳng được sao? Đáng lẽ dùng luật pháp để điều tiết làm cho cạnh tranh trở nên lành mạnh thì khuôn vào quan hệ sở hữu chung. Khi đã mất động lực cạnh tranh thì chỉ còn lại một sự tranh giành chụp giựt hổ lốn gây hệ lụy khôn lường,đổ vỡ nhưng rất khó dứt ra.  Quốc doanh và hợp tác xã tiêu tùng là vậy.

5- 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét