MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Trò độc BÁ KIẾN

TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet

         Sáu Ngứt bảo rằng Nam Cao từng nhận xét nhân vật Bá Kiến trong truyện Chí Phèo của mình là  có thể đẩy một người xuống nước, dìm cho ngắc ngư  rồi mới vớt lên cho vài đồng bạc gọi là ban ơn cứu tử. Hại người lại làm bộ cứu người, ngón độc này  lão ta thạo lắm.
            Tư Bẹo vọt miệng:
- Thì cũng như chuyện “nước lạ” ngày nay.
Sáu Ngứt hứ một cái:
- Chuyện Nam Cao viết thì liên quan gì đến “nước lạ nước quen nước anh em đồng chí rận”?
- Sao lại không. Này nhé, sông là  sông chung, các nước lân cận mời cùng tham gia để  giữ gìn khai thác nhưng “nước lạ” cứ đứng ngoài để không bị ràng buộc mà tự tung tự tác.  Thế rồi ỷ thế thượng nguồn,  “nước lạ” ngăn dòng chảy đắp sáu bảy cái đập thủy điện làm cho hạ lưu kiệt nước, bị mặn xâm nhập hủy hoại môi sinh, khốn đốn. Đó, hãm người ta vào chỗ chết là vậy.  Bấy giờ “nước lạ” mới làm cái “nghĩa cử” ban ơn là bán điện giá rẻ cho nước vùng hạ lưu dùng, gọi hữu hảo môi răng lắm vàng nhiều tốt. Nghiệm ra có khác gì trò độc của lão Bá Kiến đâu.
Sáu Ngứt chua chát:
- Trách đi thì phải ngó lại. Bị nó bóp hầu bóp họng thế mà không lo tránh xa lại cứ bám vào cảm ơn cảm nghĩa. Được nó bán cho với giá rẻ thì cứ mà hí ha hí hửng như trẻ con được quà, đâu  có biết rằng điện đó là do nó vắt từ  máu mình ra lại đem bán cho mình, cứ thế vắt rồi bán, bán rồi vắt. Tin có ngày khô máu.

1-2015

1 nhận xét:

  1. 5 tháng 6, 2018Facebook: Lê Hương Phụng, Nguyễn Hoài Tưởng and 8 others
    2 tháng 5, 2019Doan Nguyen, Trần Thị Nhị and 10 others-8 Shares
    Hy Vo Đồng chí tàu lại là học trò của bá Kiến! Vì vậy cùng một chí hướng gặp nhau.
    28-3-22,16L, 1cs

    Trả lờiXóa