NGUYỄN VĂN HÙNG
Ảnh internet
Trong các trường phổ thông từ trước đến nay vẫn đeo đẳng phong
trào gọi là viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên
cứu khoa học như một nội dung thi đua, định mức đánh giá thành quả hàng năm và
qua đó công nhận danh hiệu này danh hiệu khác.
Mỗi năm học, có nhiều
trường cho ra vài chục đến cả trăm công
trình, trình bày in ấn vi tính rất
“hoành tráng”. Có điều các công trình
được hình thành trên cơ sở các số liệu ma quỷ, dẫn chứng bịp bợm do bịa
đặt tưởng tượng mà có. Nhận định thì chung chung, nói những điều không sai
nhưng ai cũng biết nhiều khi chẳng ăn nhập gì với vấn đề.
Thường thì người viết
đến cận kề ngày nộp mới thức đêm thức hôm cóp nhặt, xào nặn để “đẻ” công trình.
Công trình được vợt chỗ này một chút,
khoắng chỗ kia một chút, vơ bên nọ cuỗm bên kia thành như một thứ thập cẩm quái
thai dị dạng, người viết như thể mẹ mìn, vơ ẵm công trình người ta làm của
mình.
Có công trình hàng
chục trang chỉ thông qua tổ để được góp ý trong dăm phút rồi đánh giá, cho
điểm. Công trình kì quái nên thẩm định cũng kì quặc nhưng rồi cái nào cũng
khá cũng tốt cả.
Giáo viên không muốn
làm, không biết làm cũng bắt phải làm, xem là của nợ, ớn đến tận cổ. Giáo viên chán
ngán không phải vì độ khó mà vì kiểu thi đua hình thức, làm cho có đến mình
cũng không đủ can đảm đọc lại thì hỏi ai mà xem. Lãnh đạo quản lí có xem cũng
chỉ xem đủ mục mẹo không, quy cách hình
thức, độ dày mỏng thế nào thế thôi. Làm qua lệ bộ để đối phó rồi kháo nhau: Đọc có thưởng cũng thèm vào! Đọc hết chết
liền! Cứ thế dần dà thích ứng với môi trường gian dối và cũng làm gian làm
dối, tự bịp mình và bịp người.
Làm khoa học mà giả
mạo thì khác gì biến khoa học thành trò chơi và để dối gian phi khoa học ngự
trị. Sáng kiến nhiều thế, kinh nghiệm nhiều thế, công trình nhiều thế sao giáo
dục lại xuống cấp đến thế!
Hãy dũng cảm vứt bỏ
kiểu sáng kiến kinh nghiệm loại giấy lộn
này!
26 tháng 1, 2015Từ facebook
Trả lờiXóaNguyễn Viết An Hòa Rất chính xác.
26 tháng 1, 2015
Thinh Trandinh Sáng hay là TỐI kiến?
14 tháng 4, 2017Trong Do Cong
Thời loạn cào cào châu chấu