MỤC LỤC BLOG

Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TRONG TRƯỜNG HỌC CHỈ LÀ GIẤY LỘN


NGUYỄN VĂN HÙNG
Ảnh internet

          Trong các trường phổ thông từ trước đến nay vẫn đeo đẳng phong trào  gọi là viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học như một nội dung thi đua, định mức đánh giá thành quả hàng năm và qua đó công nhận danh hiệu này danh hiệu khác.
            Mỗi năm học, có nhiều trường  cho ra vài chục đến cả trăm công trình, trình bày in ấn vi tính rất  “hoành tráng”. Có điều các công trình  được hình thành trên cơ sở các số liệu ma quỷ, dẫn chứng bịp bợm do bịa đặt tưởng tượng mà có. Nhận định thì chung chung, nói những điều không sai nhưng ai cũng biết nhiều khi chẳng ăn nhập gì với vấn đề.

            Thường thì người viết đến cận kề ngày nộp mới thức đêm thức hôm cóp nhặt, xào nặn để “đẻ” công trình. Công trình  được vợt chỗ này một chút, khoắng chỗ kia một chút, vơ bên nọ cuỗm bên kia thành như một thứ thập cẩm quái thai dị dạng, người viết như thể mẹ mìn, vơ ẵm công trình người ta làm của mình.
            Có công trình hàng chục trang chỉ thông qua tổ để được góp ý trong dăm phút rồi đánh giá, cho điểm. Công trình kì quái nên thẩm định cũng kì quặc nhưng rồi cái nào cũng khá  cũng tốt cả.
            Giáo viên không muốn làm, không biết làm cũng bắt phải làm, xem là của nợ, ớn đến tận cổ. Giáo viên chán ngán không phải vì độ khó mà vì kiểu thi đua hình thức, làm cho có đến mình cũng không đủ can đảm đọc lại thì hỏi ai mà xem. Lãnh đạo quản lí có xem cũng chỉ xem  đủ mục mẹo không, quy cách hình thức, độ dày mỏng thế nào thế thôi. Làm qua lệ bộ để đối phó rồi kháo nhau: Đọc có thưởng cũng thèm vào! Đọc hết chết liền! Cứ thế dần dà thích ứng với môi trường gian dối và cũng làm gian làm dối, tự bịp mình và bịp người.
            Làm khoa học mà giả mạo thì khác gì biến khoa học thành trò chơi và để dối gian phi khoa học ngự trị. Sáng kiến nhiều thế, kinh nghiệm nhiều thế, công trình nhiều thế sao giáo dục lại xuống cấp đến thế!
            Hãy dũng cảm vứt bỏ kiểu  sáng kiến kinh nghiệm loại giấy lộn này!

1 nhận xét:

  1. 26 tháng 1, 2015Từ facebook
    Nguyễn Viết An Hòa Rất chính xác.
    26 tháng 1, 2015
    Thinh Trandinh Sáng hay là TỐI kiến?
    14 tháng 4, 2017Trong Do Cong
    Thời loạn cào cào châu chấu

    Trả lờiXóa