MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

THỀ ĐỘC (chuyện xưa chưa cũ)



TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet

       Nói chuyện thề thốt trên trời dưới đất nào có mặt đèn, nào trời tru đất diệt, nào sét đánh thánh đâm chẳng qua cửa miệng. Yêu nhau  cũng thề non hẹn biển nhưng thề cá trê chui ống, chết ai đâu.
            Đọc Truyện Kiều thấy  người ta cũng thề: “Mai sau ở chẳng như lời- Trên đầu có bóng mặt trời rạng soi”, “Kia gươm nhật nguyệt nọ đao quỷ thần” , những người đó trái lời thề phải chịu cảnh “máu rơi thịt nát tan tành” khi Kiều báo ân báo oán: “Thề sao thì lại cứ sao gia hình”. Đọc hay nhưng  để suy nghiệm, khó tạo cảm giác thực.

            Khoảng giữa những năm 60 (XX), chiến trận nổ ra ở làng quê tôi, nhà sập, nhà cháy, người chết, chính quyền VNCH hồi ấy có bồi thường cho những gia đình là nạn nhân chiến cuộc  một số tiền khá lớn.  Nhà sập, ông T lãnh tiền bồi thường  rồi đi đâu cũng bảo mình có chia cho vợ. Bà vợ thì bảo không hề có chuyện đó. Vợ chồng cãi nhau, bà T liền thề. Bà đào một cây chuối lớn, cắt bỏ phần ngọn rồi đem ra ngã ba đường chôn ngược xuống, cắt một mớ tóc  cột vào thân chuối, đốt nhang cắm vào mà thề. Người lớn đi ngang qua đều lắc đầu lè lưỡi tránh không dám nhìn. Bọn trẻ chúng tôi chạy đuổi nhau vô tình nhìn thấy, chút nữa mà va vào, rùng mình khiếp đảm. Ai cũng tránh xa, chỗ ngã ba đường nhộn nhịp đến thế mà trở nên vắng tanh.
            Không biết lời thề linh ứng cỡ nào nhưng ông T phát bệnh, đau một trận thập tử nhất sinh hàng mấy tháng.
            Người không liên quan thấy đã nổi gai ốc, sợ muốn chết huống chi người trong cuộc.

1-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét