MỤC LỤC BLOG

Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Tổ chuyên môn CHÀI (chuyện xưa chưa cũ)





TIỂU HÙNG TINH
 Ảnh internet

          Trường cấp 3 huyện Kế những năm 78-79-80. Giáo viên xa nhà ở tập thể, lương èo, ruộng vườn không, không có khoảng trống để nuôi thêm con heo con gà, ba người có gia đình con cái đông  phải tìm cách cải thiện đời sống nơi vùng sông nước này: Chài cá.

            Ba chàng Văn Trạng (hiệu trưởng), Thái Bình  và Long Sơn mỗi người một chài làm ngư phủ bất đắc dĩ. Có giáo viên bỡn cợt là trường  ngoài các tổ chuyên môn xã hội, tư nhiên còn có thêm tổ chuyên môn chài do hiệu trưởng kiêm tổ trưởng.
            Hàng ngày, cứ tính giờ con nước rút lòi bãi bồi là ba giáo ngư ông thắng bộ đồ màu phèn te tua thâm niên vào, tay khoác chài vai mang giỏ đi chài dọc theo các bờ kinh.
            Sông động vì xuồng máy chạy đêm ngày nên cá tép ít tụ. Chài  hơn cả tiếng họa chăng chỉ được ít tép trấu, vài con sặc con bống khoảng mấy trăm gam cho có chút đồ tươi nấu canh kho mặn. Và cứ thế, tiếp tục sự nghiệp ngày này qua ngày khác.
            Làm cán bộ nhân viên nhà nước, năm nào cũng bắt khai lí lịch, ba chàng  ngoài nghề nghiệp chính là dạy học chắc phải ghi thêm nghề phụ là chài mới đạt yêu cầu. Còn kê khai tài sản ư? Có cái chài rách treo ngoài cửa đó!
            Mỗi lần gặp thường nhắc chuyện cũ, Thái Bình chua chát: Mẹ kiếp, cái thời buổi cực như con chó!
           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét