MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

CÀNG HỌC CÀNG DỐT

TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet

          Có chức có vị nên con đường học vị cũng hanh thông.  Ai học “sôi cơm thi ăn ớt” (*) rớt dài dài chứ y lấy đại học cái một, lấy thạc sĩ  cái rột, lấy luôn tiến sĩ cái độp. Y tọa đỉnh cao học vị, của hiếm nơi vùng trũng trình độ.
            Điều lạ, thuở chưa bằng biếu thì không nói làm gì  chứ từ ngày bằng đeo nặng người lại thấy y  ít nói, tránh tranh luận, lãng  xa những chuyện học thức khúc mắc.
Sợ người ta hiểu nhầm  gì đó, y thường thanh minh: Bể học vô bờ, càng học càng dốt. Trước, mình ở trong cái vòng nên chỉ thấy đường cong khép kín chứ nay bước qua giới hạn, ra khỏi cái vòng mới thấy trời đất mênh mang, mình càng nhỏ nhoi. Chắc là y khiêm tốn, vĩ nhân thường khiêm tốn ấy mà!
            Thế nhưng kiểu tránh trút của y có điều lạ. Cứ động vào chuyện nào cần kiến thức, hiểu biết, cần những tri thức và giải đáp khoa học, đòi hỏi suy luận tính toán bằng công thức, con số chặt chẽ một chút là y tránh, nhất là thấy chữ tây người ngoại khác gì gặp ma, y trốn. Y thường hay nói bể học vô bờ, tự xem mình dốt nhưng cũng chẳng thấy y học y đọc y nghiên cứu gì để cho thông lên. Khó hiểu thật!
            Có người nghi y giả dốt, người thì cho y giấu sợ lòi dốt, có người cho là y dốt thật.
            Hỏi: Dốt sao có cái học vị ngất trời là tiến sĩ tâm lí giáo dục học?
            Bảo: Y  xài bằng giả.
            Chuyện đến tai Bút Nguyên Tử, y bảo:
            - Đừng nói oan cho người ta, bằng gì người ta giả chứ tiến sĩ tâm lí giáo dục người ta không thèm giả đâu, bằng thật đấy!

--------
(*) Thơ Tú Xương: “Học đã sôi cơm nhưng chửa chín, Thi không ăn ớt thế mà cay” (Hỏng thi).



1 nhận xét:

  1. Facebook,27-12-20,24n,4 bl, 3cs
    Minh Trần NgọcKg sai
    Nguyễn HoàTiến đã thoát y, còn nhạ thì chưa chịu mãn dục mới ra cớ sự.
    Hy VoCái loại bằng này, hình như càng dốt lại dễ nhận được bằng xuất sắc.
    23-11-23, 10L, 2bl

    Trả lờiXóa