MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Ham rẻ DÍNH THẦU


TIỂU HÙNG TINH
Ảnh internet
          Tấn Vương cho đấu thầu công trình quốc kế dân sinh, giá khởi điểm 50 tỉ, các nhà thầu khác đều ghi từ 60-100 tỉ, riêng thầu Cẩu bỏ giá 30 tỉ và được trúng thầu. Tấn vương mừng húm, nghĩ rằng nhờ thầu giá hời mà mình lợi 20 tỉ, gần phân nửa công trình. Các quan đại thần thấy vua vui châu vào chúc mừng, chỉ có Trực Ngôn hoảng hốt can:

            - Nhà vua không nhớ chuyện cũ trong chiến tranh sao? Khi chuẩn bị đánh Sở,vua vời hai tướng Lí Tín và  Vương Tiễn tới bàn đại sự. Khi hỏi cần dùng bao nhiêu  quân, Vương Tiễn đòi 60 vạn còn lí tí bảo chỉ cần 20 vạn cũng đủ. Vua cho rằng Vương Tiễn nhát gan, cử Lí Tín cầm quân  đánh Sở. Kết quả,Lí Tín do không đủ lực lượng bị bại trận và nướng luôn 20 vạn quân. Khi nhà vua tỉnh ngộ thì quá muộn.
            Nay công trình  dự án khởi điểm  giá 50 tỉ, thầu Cẩu chỉ bỏ giá 30 tỉ thế là đáng lo lắm, sao lại mừng. Của rẻ của hôi, bọn này bỏ thầu rẻ để được thầu thế rồi do năng lực không đủ sẽ xây dựng kém chất lượng, kéo dài trầm ê để tính trượt giá, 30 tỉ không khéo thành  300 tỉ, lời đâu chưa thấy  mà coi chừng thấy lỗ, rồi ai gánh đây, khéo mà mang họa!
            Tấn Vương  nghe cũng hốt hoảng thì đốc Mu rỉ tai:
            - Xin chúa công cứ yên tâm, chiến tranh có quy luật của chiến tranh, thời bình có quy luật thời bình, nghe chi lời tay Trực Ngôn cho hỏng việc. Công trình là công trình nhà nước, đấu thầu công khai, ai sai nấy gánh. Phải giữ ý chí tiến công, chớ sợ có vấn đề, có vấn đề thì giải quyết vấn đề.
            Tấn Vương gục gặc:
            - Mua hàng thì trả giá, giá rẻ cứ việc mua, tới đâu hay tới đó, lo gì cho lắm mà phát ốm.
            Lời  Trực Ngôn y như kinh. Công trình kéo rê suốt phần tư thế kỉ, không chỉ ba chục mà hàng trăm tỉ bỏ ra để no thằng thầu Cầu mà không đi đến đâu cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét