MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Vua CHUỘT

BÚT NGUYÊN TỬ
ảnh internet 
           Các hệ phái chuột giành giựt nhau ngôi vua. Tranh chấp kéo dài, cuối cùng họ chuột đồng ý mở hội nghị để bàn bạc giải quyết.
            Vào hội, Cống ung dung vuốt râu bảo:
            - Ta to lớn, mạnh mẽ thế này xứng đáng làm vua chuột.
            Lắt sừng sộ:
            - Nhà ngươi to xác nhưng bé óc, tháng ngày lẩn lút trong hang, chui rúc nơi cống rãnh bụi bờ, ăn đủ thứ hôi hám bẩn thỉu. Thằng Chù lại hôi hám bẩn thỉu, tởm lợm. Chỉ có ta, tuy nhỏ nhắn nhưng trí tuệ khôn lanh. Ta ngự nơi cao ráo, trên nóc trên mái, trên ngọn. Ta xứng đáng làm vua chuột.
            Chù tức giận ré lên:
            - Lũ  các ngươi chỉ thoáng  nghe tiếng, chưa thấy lão mèo đã thụt mặt, lấm lét nín thở, nhục ơi là nhục, vua gì! Còn ta, ta chẳng xem lão ta ra gì, thấy ta lão còn phải tránh xa. Ta mới đáng mặt vua chuột.
            Chuột Tàu nghe bọn kia tranh chấp, cười mỉa:
            - Các ngươi phải lặn lội bươi móc, lùng sục ngày đêm kiếm miếng dơ miếng thừa mà ăn, thấy mèo chó, trăn rắn, người ta thì trốn chui trốn nhủi, thế cũng đòi làm vua. Không làm cũng có ăn, được lũ người phục dịch cung đốn bảo vệ, sung sướng oai phong như ta mới xứng làm vua chuột.
            Bọn Cống, Lắt, Chù  nghe, nhao lên phản đối:
            - Nhà ngươi chớ lên mặt, ngươi chỉ là một thứ tù nhân trong cũi, giang san chưa tới nửa mét vuông, người ta  thúc cho mập để đem ra thịt, chớ hoang tưởng mà phách lối.
            Hội nghị bất thành. Các hệ phái chuột tan hàng, mạnh ai nấy tự phong làm vua.
            Moi Tử đang làm chức khoét thủ, vốn có tài nghe hiểu được ngôn ngữ loài chuột, chứng kiến diễn biến từ đầu đến cuối, cười mỉm lầm bầm:
            - Rõ lũ chuột đêm ngày thập thò lén lút trong hang trong ổ đâu biết có trời cao. Ta đây từng khoét rỗng kho đụn, cắn phá  tanh bành gây thiệt hại nghiêm trọng xong đổ hết cho lũ chuột thế là ung dung tại vị. Chính ta đây mới xứng làm vua chuột chứ!
           

1 nhận xét:

  1. Unknown01:28 2 tháng 10, 2015
    Thật dí dỏm, cám ơn tác giả đã đăng bài. Đọc thú vị lắm.
    ------------------------------------
    23 tháng 9, 2016Facebook: Hong Donhu, Quoc Viet Phan and 8 others
    26 tháng 3, 2019 Nguyễn Thủy, Tuan Vo and 7 others-3 Shares
    Tuong Vu Vua mọc đít ngồi hai ghế uống trà tầu, chả biết có biết thêm tiếng tàu không mà "khẳng định, tích cực, gìn giử "ccc...tầu" thế.
    29-1-20 Nguyễn Thị Lợi, Hy Vo and 13 others1 Share
    Hy Vo Chuyện ngụ ngôn thời 4.0!phản ánh rất rõ ràng thực tế đang diễn ra.
    27-5-22,35L, 3bl, 2cs

    Trả lờiXóa