MỤC LỤC BLOG

Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

CƯỠI TRÂU

TIỂU TỬ VĂN
Ảnh internet 
         Ở quê tôi, giữ trâu không những là việc con  nhà nghèo mà còn là việc của  con nhà khá giả. Trong nhà nuôi trâu cày thì con cái cực, không có trẻ con mới phải thuê người giữ.
            Giữ trâu gian nan chứ không “sướng lắm chứ” như trong bài hát của Phạm Duy. Tuổi ăn tuổi ngủ mà   trời chưa sáng phải bớ bết thức dậy, bụng đói lùa trâu ra đồng cày rồi cắt cỏ trâu. Mùa hè đã cực, mùa đông giá rét cũng phải mang tơi đội nón, thấm thía cái lạnh cắt da. Cũng may, nhà  tôi tuy nghèo nhưng chưa quá cực, không nuôi trâu nên khỏi giữ.
            Sợ giữ trâu, tôi chỉ thích cưỡi trâu.
            Thằng Bê có kinh nghiệm cưỡi trâu trước tôi. Nó rủ tôi ra bãi thả trâu ngoài đồng rồi hai đứa năn nỉ con Năm con ông Hốt cho cưỡi trâu và cuối buổi đưa trâu về. Con Năm đồng ý giao trâu cho hai đứa tôi giữ. Thằng Bê đỡ đẩy tôi lên trâu vịn sống vai rồi đạp vào chân trước trâu nhợm nhợm nhảy leo lên cùng cưỡi. Lần đầu tiên cưỡi trâu, tôi thấy ngợp nhưng có thằng Bê ngồi cùng nên đỡ sợ. Trâu  bước điềm nhiên ngoạm cỏ,  ngồi mình trâu thấy mình  cao hẳn, thích lắm!
            Trước khi đưa trâu về, thằng Bê dặn đi dặn lại tôi rằng  khi trâu leo lên mô dốc thì phải bám chặt vào sống lồi giữa hai vai trâu giữ cho khỏi tuột, khi trâu từ bờ xuống ruộng thì phải xô vào mô  sống lưng để không bị ngã chúi. Tôi ừ à nghe lời.
            Đưa trâu về, trâu không còn ăn trên bãi cỏ mà đi theo bờ ruộng mấp mô, vần qua vần lại gây ngợp hơi run nhưng thú lắm. Trâu leo lên mô đất cao, tôi ấn người tới trước bám ôm lấy thằng Bê, nó  níu chặt lấy sống vai trâu, ngợp khiếp quá!  Trâu từ mô cao  xuống  bờ ruộng, tôi hoảng thay vì xố vào sống lưng trâu thì xô vào lưng thằng Bê, cả hai đứa té lăn xống ruộng lấm lem. May mà không  bị gì.  Thằng Bê mắng tôi một trận.
            Xong, nó lại  đỡ đẩy giúp tôi lên mình trâu và tự mình  leo lên, giật dây mũi điều khiển trâu về.
            Những lúc rỗi rảnh, tôi thường chạy theo mấy bạn chăn trâu xin cưỡi.  Một cảm giác êm đềm, mênh mông chơi vơi, ngồi mình trâu giúp mình cao hơn, ngóng nhìn  xa hơn đã đành mà còn có cảm tưởng oai vệ bản lĩnh như Đinh Bộ Lĩnh phất ngọn cờ lau tập trận ngày xưa.

1-2015

1 nhận xét:

  1. 1 tháng 3, 2017Facebook- Thanh Quang Nguyen, Pham Tuyet and 7 others
    16-2-21,37n,7 bình luận
    Hy VoMà lạ! Ngày được cưỡi trâu lại sợ trâu, mặc dù nó hiền. Bây giờ, đã không được cưỡi, còn bị cưỡi, Trăm lần sợ hơn! Lạ nhỉ!
    Văn Long HưngNăm đệ tứ, thằng nhỏ chự trâu bị bệnh, chị nhờ mình chự một bữa, mình ví ra khỏi truồng, chưn đạp ngay gốc sừng , nó ngẩng cao đầu lên rứa là mình trèo lên đằng cổ rồi trườn lên lưng ngồi.
    Vô đến bãi thả trâu trên trung đoàn 1, trâu gặm cỏ, mình thì ngồi trên lưng cho ấm, trời đang gió bấc lạnh , mây nhiều chứ không mưa.
    Bất đồ một con trâu đực đến ngửi ngửi vào mông con trâu cái mình, hắn né một cái làm mình té xuống, cùi chỏ và cánh tay phải đập xuống đất, nghe đau thì phát hiện cổ tay bị gãy, gửi trâu cho mấy đứa cùng làng, mình đi bộ về nhà tắm rửa, sáng hôm sau lên BV Qtri , mấy tay y, bác sĩ dân sự vụ người Mỹ bó bột cho, có dịp xổ mấy câu tiếng Anh.
    Đi học tiếp nhưng không chép bài được vì tay bó bột, có đứa xúi bắt mấy con rệp bỏ vô xương mau liền 🤣.
    Kỷ niệm nhớ hoài.
    Tiểu Hùng TinhÀ, mình nhớ rồi, có lần tay Đế đăng bột, té ra vì chuyện này. Mình nhớ hình ảnh này rất kĩ, lúc đó chỉ nghĩ là bị té thôi nào ngờ liên quan chuyện chự trâu. Hì hì...
    Bác HuếMột thời ấu thơ.
    Hồ HạnhHồi còn bé quậy ngồi trên lưng trâu nó bồng bềnh chòng chành ,nó nhìn thấy con trâu cái phía xa nó lồng lên quậy túm lông nó mà k trụ đc lại trên lưng nó, bị lộn phốc xuống ruộng như con ếch mặt bị úp xuống bùn đánh tẹt một cái quần áo ướt hết tóc dài dính bùn be bét ra, từ đó quậy k thèm ngồi trên lưng trâu nữa
    Bạch Thái AnChợt nhớ cố nhạc sỹ Phạm Duy .
    Thanh Xuan NguyenTrâu bây giờ thấp hơn ngày xưa nhiều hihi ...

    Trả lờiXóa