MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2019

NUÔI HEO BÁ ĐẠO

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet

            Nghị hội xóm nhà lá Đầu Doi, Mù U  phán một câu rằng không đâu mà cái món nuôi heo  bằng được xứ mình. Ngay thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường đã  nuôi heo bỏ ống làm kế hoạch nhỏ, ai cho heo ăn nhiều sẽ được khen thưởng. Hỏi cho ăn bằng gì, y bảo bằng tiền. Cứ về móc túi cha mẹ  mà đem cho heo ăn, heo càng mập đạt điểm thi đua  càng cao.
            Dừa Nước tiếp lời:
            - Lớn lên thời bao cấp thì cán bộ gắn với heo, cơ quan đơn vị nào cũng nuôi heo. Ở  ăn tập thể chật chội, heo sống chung với người, lủn ngủn lặc lừ đi  lại, ỉa đái trong cơ quan. Hết giờ nhà nước  thì nhảy vào chăm sóc heo thậm chí có khi  xin phép nghỉ để đi mua cám heo hoặc heo bệnh, heo đẻ. Có nơi phải có tiêu chuẩn bằng đỏ là đảng viên mới làm được sổ cám. Heo một thời lên ngôi!
Có chuyện ông giáo sư nọ ở một phòng tập thể trên lầu cũng nuôi heo. Hôi hám bẩn thỉu, bị công an tới lập biên bản rằng giáo sư… nuôi heo  gây mất vệ sinh  nhưng giáo sư nọ bác đi bảo phải ghi heo nuôi giáo sư… gây mất vệ sinh. Tranh luận qua lại, không bên nào chịu bên nào, cuối cùng phải ghi heo và giáo sư… nuôi nhau gây mất vệ sinh. Bao cấp qua đi, cũng hết cái thời cán bộ gắn với heo.
            Điên Điển chưa chịu:
            - Hết với cán bộ loèn quèn chứ với cán bộ hàng quan chức heo vẫn gắn bó mật thiết.
            - Gắn thế nào?
            - Gắn với gia tài sự nghiệp. Không thấy các quan chức đua nhau lập biệt phủ không thua gì cung vua phủ chúa, hỏi tiền đâu mà xây thì bảo do nuôi heo. Ai nuôi thì lỗ tới xương  còn các vị nuôi  heo lời tới bến. Quý quan chức hay là vậy!
            Cặc Bần hứng chí, thò vào:
            - Các vị  gắn tới mức vị nào vị nấy thành trư cả rồi!
            - Hóa trư thế nào?
            - Thì liên hoan, nghị hội, đãi đằng đã sẵn phòng đặc biệt kín đáo êm trời trong các nhà hàng, vào đó có  đủ thứ ủn tơ tha hồ ụt ịt éc éc, có vị còn bao cả hợi nhí, hóa ông nọc lão trư mụ lợn cả đám.

12-2018

1 nhận xét:

  1. February 5, 2019 Facebook: Đinh Thị Thanh Điệp, Tuan Vo and 9 others
    Hy Vo Năm con heo, nói chuyện lợn. Con heo ở nước ta, cũng là chứng nhân lịch sử đấy. Nó gắn liền với sự thăng trầm của đất nước. Đấy là: thời kỳ người người nuôi heo, nhà nhà nuôi heo. Heo lúc đó là cứu cánh, sinh mạng của nó là sự duy trì cuộc sống của người nuôi. Buồn cười thật. Còn bây giờ dân nuôi ít, quan nuôi nhiều. Vì vậy, quan giàu lắm. Mà lạ lắm, heo quan nuôi chẳng bao giờ bị lở mồm long móng gì cả. Hay thế.
    February 13, 2019
    Nguyễn Thủy, Trí Dũng and 10 others-1 Share
    Tuong Vu Nuôi heo thời xưa thì cho ăn cám, nuôi lợn bây giờ uống thuốc vỗ béo đở tốn cám. Đấy là nói về heo.
    Mà nói về Heo có năm bảy loại heo, nhìn sơ người ta thấy ai ăn bẩn cũng nói "nó ăn bẩn như heo" thiệt tội..

    Trả lờiXóa