MỤC LỤC BLOG

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

THIẾU GÌ VIỆC

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet 
 
           Thiếu việc thì thừa người, người thừa sẽ bị giảm biên, lo sợ điều đó, Công Tôn Tổ Chức chạy tìm  Bao Xạ vốn là chuyên gia  cù nhầy nhờ tư vấn. Y  bày cho ba sách.
            Thứ nhất là nuôi việc. Nuôi để có mà làm, muốn luôn có việc thì đừng làm hết việc, công việc làm một ngày thì cù cưa ra một tuần, việc một tuần thì kéo rê cả tháng, dễ làm ra khó, bình thường làm ra quan trọng, ngâm ngâm cứu cứu... Cứ thế lo gì thiếu việc.
            Thứ hai là đẻ việc. Vẽ rắn thêm chân, nặn ra chuyện này chuyện nọ, gác chuyện chính để đi vào linh tinh, coi hình thức quan trọng hơn nội dung, nào thi đua hạ quyết tâm kí kết hợp đồng trách nhiệm, rồi  kiểm điểm phê bình đúc kết, rồi hội ý hội họp hội nghị hội thảo báo cáo rút kinh nghiệm. Một việc đẻ thành hai ba, ba việc đẻ thành chín mười việc, không có việc gì ra hồn nhưng khi nào cũng như tất bật tối mắt.
            Thứ ba là vây việc bằng cách cố ý làm bậy, vây cho vén không nổi, lôi hết cả guồng máy lao vào giải quyết cũng không xong.
            Xin dẫn trường hợp thực tế, y bảo:
            - Cứ xem chuyện cái tay bộ trưởng công thương bảo kê đề bạt tên Trịnh Xuân Thanh sẽ rõ. Làm ẩu một phát thế là cả tám tổ chức vào cuộc kiểm tra truy tìm xử lí. Chưa đi đến đâu thì vụt một cái, thằng giả lủi ra nước ngoài, cả bộ máy từ trung ương tới địa phương lại rầm rập với theo chụp cái đuôi của nó, rồi kỉ luật phê bình, rổi cách chức, rồi điều tra, truy lục việc nó làm, miệng nó ngoạm, tay nó đút, truy nã, xử lí hàng trăm vấn đề, hàng chục người liên quan mà chẳng đi đến đâu. Chưa xì thì bưng, xì rồi thì vén, vén xong thì tẩy xóa rút kinh nghiệm, tha hồ việc. Đó chỉ là một, còn trăm nghìn chuyện dài toàn tập, biết đời nào cho xong mà lo thiếu việc.
            Trong cơ chế lằng nhằng này thì càng cố giảm lại càng tăng, càng hạn chế lại càng phình, xóa đi làm lại là điệp khúc triền miên, càng xoay càng rối, còn khuya mới bớt việc, lo gì cho ốm.

1-    2017

1 nhận xét:

  1. 5 tháng 2, 2017Facebook- Thanh Quang Nguyen, Quyen Nguyen and 5 others
    Hong Donhu- Chí lý, ít thành nhiều, nhiều thì sai,sai thì sửa....
    4 tháng 7, 2018Phung Le, Phuc Tran and 3 others

    Trả lờiXóa