MỤC LỤC BLOG

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

ĐEO ĐAI CHÓ

TIỂU HÙNG TINH
ảnh internet
http://mcnews3.media.netnews.vn/tiin//archive/images/20190323/200007_3.jpg
          Bầy chó rừng lang thang kiếm ăn gần  mấy nhà dưới chân núi thì chó nhà mập  phệ uy nghiêm, oai phong khí thế lao ra sủa, nhìn cái đai to đùng trên cổ, cả đàn hoảng hốt chạy vội vào rừng.  Riêng một con ngắm nhìn mê mẩn đi không dứt, cả đàn sủa gọi nhưng chó kia cứ lân la không rời.
            Thế rồi chó rừng bạo dạn tới gần làm quen, khen đai đẹp, hỏi làm sao có được. Chó nhà bảo  nhờ chủ tin yêu mà ban cho. Hỏi sao để chủ tin yêu, chó nhà khuyên  phải mừng rỡ phục tùng, trung thành để chủ tin tưởng khoác vào thì vinh hạnh đổi đời.
            Chó rừng nghe theo. Sau một thời gian quỳ bò liếm tay liếm chân, được chủ khoác vòng đai, chó rừng  vinh dự tự hào trở thành chó nhà.
            Bây giờ, chó  không được vào rừng chạy nhảy săn bắt tùy tiện mà bị xích vào gầm giường, ngày ngày chủ thẩy cho chút cơm thừa, quẳng cho ít xương bắt giữ nhà, oai phong đâu thấy chỉ thấy tù túng, nghĩ đến khi cả đàn kéo nhau băng xuyên hết  rừng này đến rừng nọ, sáng rủ nhau ra bờ suối, tối trèo lên đỉnh ngắm trăng mà tiếc. Chó vùng giựt nhưng xích và đai siết chặt. Nghĩ đến đàn, lại vùng dậy cắn giựt, xích đai lại siết. Không nản, ngày nọ, vùng giựt mạnh quá, xích sắt bứt ra, chó thoát chạy về rừng.
            Tìm đàn, tru lên gọi bầy, từ xa ghe tiếng đáp lại, chó hướng  chạy theo. Thoáng bóng đàn từ xa, chó tru lớn, cả đàn dừng lại vẫy đuôi rồi đồng loạt tru lên đón mừng.
            Chó tru rối rít ngoắt đuôi tíu tít chạy ào vào đàn nhưng chợt thấy cái vòng đai trên cổ, cả đàn lại lại hoảng hốt tránh xa, ba chân bốn cẳng tháo chạy.
Chó nhà đã không phải cũng không còn là chó rừng, chẳng ra chó nào. Bi bầy đàn  xưa xua đuổi, trở lại kiếp chó nhà thì sợ chủ xẻ thịt, lang thang đơn độc giữa rừng như con chó hoang,  khổ thân!

2- 2017

1 nhận xét:

  1. 25-2-17,fACEBOOK- Pham Tuyet, Hoàng Hữu Đức and 13 others
    Vũ Như Cẩn Sao mà giống hoàn cảnh của một dân tộc nọ bên trời xanh. Trước đó họ có tự do nhưng không biết, lại đi mơ ước cái thể giới không có thật. Đến khi tìm ra thì hởi ôi. Qúa muộn!
    Lê Hương Phụng Có một con chó trong giới cầm bút giống y như thế, nhưng nó ko phải thoát ra vì nhớ lũ chó rừng mà nó bị đánh đuổi vì trong một lần cao hứng nó quên mất mình phải sủa đúng qui trình, nó lại tru lên tiếng tru bi ai, thống thiết của lũ chó rừng nhớ bạn. Thế nên, nó mới bị tống cổ về rừng mà ko ai dám gần nó cả, một con chó thất sủng còn tệ hơn một con chó hoang!
    Lua Hai Năm 75...bên thắng cuộc tràn vào miền nam....Mọi thứ đều lạ lẩm ,họ tuyển một số CHÓ (Người địa phương ) để đánh hơi phát hiện của cải, người vượt biên,người chống đối v.v...Dân ta thời đó gọi đám CHÓ ấy là cách Mạng 30(Có sau ngày 30/4/75)...Vài năm sau ,khi không còn cần thiết nữa ,Chó bị sa thảy,mất chổ dựa ,mất luôn cội nguồn ...Chó bỏ đi biệt xứ,có chó nhục quá phải tự sát ! Ngày nay,cũng đang có một số CHÓ làm công việc Định Hướng dư luận ,họ bất chấp liêm sĩ và đạo lý !Có người gọi họ là bồi bút ,cũng có người gọi là DLV.Rồi thì cũng đến lúc không còn h
    29 tháng 6, 2018-Ái Nhi, Phung Le and 2 others
    10-4-23, 10L

    Trả lờiXóa