ảnh internet
Tay mặt được đề cao, tỏ vẻ nghênh ngang
tự đắc khoe có sức mạnh, tay trái chấp nhận; khoe siêng năng khéo tay
hay làm, gánh vác chuyện nặng nhọc giúp đỡ thân mình, tay trái đồng ý.
Tay mặt được thể vung lên cho mình là điển hình, là chỗ dựa, là
cánh tay phong trào, tay trái không chấp nhận cự lại:
- Chính tay trái ta
đây mới là chỗ dựa của phong trào. Không nhớ sao, “thuở còn thơ ngày
hai buổi đến trường”, mỗi lần thao giảng thầy cô đều dặn đi dặn lại
rằng nếu thầy cô đặt câu hỏi thì tất cả các em phải đưa tay xin trả
lời. Quy ước rằng em nào hiểu và trả lời được thì đưa tay phải, em
nào bí tịt cũng đưa nhưng đưa tay trái, yên tâm, thầy cô thấy đưa tay
trái thì không kêu nhưng sẽ ghi nhận để cho điểm tốt. Nếu hiểu, trả
lời được mới đưa tay mặt của mày lên thì lèo tèo được mấy mạng.
Không hiểu nhưng tay trái ta đây vẫn rần rần đưa lên thậm chí chồm lên vói
đưa thật cao miệng gào lên xin cho em trả lời… xin cho em trả lời… chính
là để tỏ rõ nhiệt tâm đồng thuận, hết mình ủng hộ phong trào. Nhờ
bọn tao tham gia mà mỗi lần thầy cô hỏi chưa dứt câu đã có một rừng
cánh tay nhao nhao đưa lên, đạt trăm phần trăm học sinh hiểu bài và tham
gia tích cực, tiết dạy được xếp loại xuất sắc, đóng góp lớn lao
vào thành tích của phong trào thi đua tốt tốt.
Tay mặt ngỡ ngàng,
xụi lơ, bảo với tay trái rằng từ nay, tay trái thích thì cứ việc đưa,
mình không dám giơ lên xin phát biểu nữa. Tay trái thấy nguy cơ bị lộ mánh vội xoa xuýt vỗ về:
- Đưa tay phải tay
trái là chuyện hồi còn trẻ con, bây giờ mình lớn, ra đời rồi món
đó không xài được nữa đâu, phải đoàn kết, tay mặt tay trái phải đồng
lòng làm một để lên tiếng mới hay.
Hỏi đồng lòng lên
tiếng thế nào thì tay trái bảo cứ vỗ bồm bộp vào nhau, vỗ cho nhiều
cho hăng vào là thắng lợi. Khỏi mất công luyện gân luyện cốt làm
lụng gì, xưa đi học chỉ cần đưa cho trúng là được điểm, nay đi làm
việc thì vỗ cho giòn là ngon lành, phát huy tinh thần cả hai đứa
mình đều là cánh tay đắc lực của phong trào, đúng sách là thành
công hoàn toàn!
7- 2011
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét