Ảnh internet
Ba
Tam Giác chua chát:
-
Để thờ thần thánh tiên phật , người ta xây miếu mạo. Lúc đầu cũng chỉ đơn sơ
nhưng ngày càng đồ sộ bề thế, đua nhau tường cao tháp lớn, tô đắp rồng phượng,
xây tạc tượng đài bằng vàng ròng đá quý. Chỉ
chú ý chùa miếu mà quên kinh kệ, khách thập phương đến chủ yếu tham
quan, cũng chỉ trầm trồ công trình ít quan tâm cái tinh thần thờ phượng, chú ý
bệ tượng mà không thấy tinh thần từ bi cứu độ của thánh phật. Chùa to miếu lớn
nhưng phật thánh bị quên lãng.
Sáu
Lục Lăng gật gù:
-
Đâu xa, chỉ cần lấy cái bình này mà nói. Để đựng nước cắm hoa, người ta làm ra
cái bình. Lúc đầu cũng còn thô sơ nhưng
ngày càng được dụng công kẽ vẽ tô tạc núi sông
cỏ cây hoa lá , bình trở thành quý hơn cả hoa, chỉ cần ngắm bình cũng đủ
và thế là bình đứng riêng làm vật chưng, cần gì hoa nữa và đương nhiên, chẳng
ai nghĩ đến chuyện đựng nước.
Hai
Vành Khăn nãy giờ ngồi nghe, vọt miệng:
-
Nghe các ông triết luận tưởng tối mò mò
ai dè sáng ra. Này nhé, trong thời buổi khó khăn thế mà tỉnh Vĩnh Phúc dám bỏ
ra hàng chục nghìn mét vuông đất, hàng trăm tỉ xây Văn miếu dựng bia rùa. Chuyện bung ra, có người
phản ứng bảo Văn miếu là để thờ Khổng Tử mà Khổng Tử là thánh Tàu, bây giờ nó
đang chiếm đảo khống chế biển Đông, lập học viện Khổng Tử khắp thế giới, hết
chuyện sao đi rước thánh nó về thờ, định tiếp tay sao? Có người bảo lập bia bộ
định khắc tên tiến sĩ hàng mã lên bia rùa cho rậm đám sao?
Bầu đoàn chức
sắc Vĩnh Phúc quớ lên bảo chưa tính chuyện có nên thờ Khổng Tử không, rồi thờ
ai, thậm chí có nên lấy cái tên Văn miếu
như lúc đầu không thì xây xong tính sau. Có người nói hàng hai rằng xây chợ
không có người mua bán thì để nhốt trâu bò, xây trường lên không có người học
thì cho thuê mặt bằng mở quán sá không lẽ đổ cả đống tiền ra xây xong rồi bỏ
thì lãng phí, phải kiếm cái gì đó bỏ vô mà thờ để hợp thức hóa cái đã, không lẽ
để như cái ụ nổi Vinashin thì phí lắm!
Ôi!
Bởi thờ phật thánh mới xây miếu, bởi đựng nước cắm hoa mà phải có cái bình, có
cái nội dung mới tính chuyện hình thức thể hiện. Nay xây miếu mà không biết văn
miếu hay võ miếu, thờ ai không rõ thì hãy để cái miếu trống giống như chưng cái
bình rỗng coi chơi.
6-2015
----------
Chưa hết: Ở
Hà Tĩnh cũng bỏ ra hơn 80 tỉ để xây Văn miếu. Khi được hỏi về Văn Miếu Hà Tĩnh xây lên để thờ ai, ông
Sinh (Trưởng ban quản lí) cho hay: “ Công trình xây dựng nhằm phục vụ tín ngưỡng
văn hóa cho nhân dân trong tỉnh. Thế nhưng thờ ai thì chưa biết. Thờ Khổng Tử
thì không phải, thờ ai, thờ cái gì, thờ như thế nào? Đề tài này đang chờ rất
nhiều cuộc hội thảo, đề tài này đang phải chờ dài dài…” (Báo Dân Trí). Hết biết!
Facebook: Tuong Vu
Trả lờiXóaTư Phèo tam bản luận.
Hehehe Cái bình đựng trà tầu, con cháu Khổng Tử hồ hởi tiến vào bốn phía như thác lũ.
Vì thế "ta" phải tuyệt đối "thờ" Khổng Tử trong cái bồn gọi là bình mà dân gian hay gọi nôm na "bồn xí", ý quên nâng niu cái bồn cầu đã giúp mang con cháu "ngài" tràn đầy biển Đông, xuống đông đông tỉnh xuống đoài đoài im.
Nhân văn đến thế là cùng.
Đạo Phèo.