MỤC LỤC BLOG

Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Triết lí CÁI BÌNH RỖNG

BÚT NGUYÊN TỬ
Ảnh internet
Kết quả hình ảnh cho văn miếu vĩnh phú
            Ba Tam Giác chua chát:
            - Để thờ thần thánh tiên phật , người ta xây miếu mạo. Lúc đầu cũng chỉ đơn sơ nhưng ngày càng đồ sộ bề thế, đua nhau tường cao tháp lớn, tô đắp rồng phượng, xây tạc tượng đài bằng vàng ròng đá quý. Chỉ  chú ý chùa miếu mà quên kinh kệ, khách thập phương đến chủ yếu tham quan, cũng chỉ trầm trồ công trình ít quan tâm cái tinh thần thờ phượng, chú ý bệ tượng mà không thấy tinh thần từ bi cứu độ của thánh phật. Chùa to miếu lớn nhưng phật thánh bị quên lãng.
            Sáu Lục Lăng gật gù:

            - Đâu xa, chỉ cần lấy cái bình này mà nói. Để đựng nước cắm hoa, người ta làm ra cái bình. Lúc đầu  cũng còn thô sơ nhưng ngày càng được dụng công kẽ vẽ tô tạc núi sông  cỏ cây hoa lá , bình trở thành quý hơn cả hoa, chỉ cần ngắm bình cũng đủ và thế là bình đứng riêng làm vật chưng, cần gì hoa nữa và đương nhiên, chẳng ai nghĩ đến chuyện đựng nước.
            Hai Vành Khăn nãy giờ ngồi nghe, vọt miệng:
Kết quả hình ảnh cho văn miếu vĩnh phú
            - Nghe các ông  triết luận tưởng tối mò mò ai dè sáng ra. Này nhé, trong thời buổi khó khăn thế mà tỉnh Vĩnh Phúc dám bỏ ra hàng chục nghìn mét vuông đất, hàng trăm tỉ xây  Văn miếu dựng bia rùa. Chuyện bung ra, có người phản ứng bảo Văn miếu là để thờ Khổng Tử mà Khổng Tử là thánh Tàu, bây giờ nó đang chiếm đảo khống chế biển Đông, lập học viện Khổng Tử khắp thế giới, hết chuyện sao đi rước thánh nó về thờ, định tiếp tay sao? Có người bảo lập bia bộ định khắc tên tiến sĩ hàng mã lên bia rùa cho rậm đám sao?  
Bầu đoàn chức sắc Vĩnh Phúc quớ lên bảo chưa tính chuyện có nên thờ Khổng Tử không, rồi thờ ai, thậm chí  có nên lấy cái tên Văn miếu như lúc đầu không thì xây xong tính sau. Có người nói hàng hai rằng xây chợ không có người mua bán thì để nhốt trâu bò, xây trường lên không có người học thì cho thuê mặt bằng mở quán sá không lẽ đổ cả đống tiền ra xây xong rồi bỏ thì lãng phí, phải kiếm cái gì đó bỏ vô mà thờ để hợp thức hóa cái đã, không lẽ để như cái ụ nổi Vinashin thì phí lắm!
Ôi! Bởi thờ phật thánh mới xây miếu, bởi đựng nước cắm hoa mà phải có cái bình, có cái nội dung mới tính chuyện hình thức thể hiện. Nay xây miếu mà không biết văn miếu hay võ miếu, thờ ai không rõ thì hãy để cái miếu trống giống như chưng cái bình rỗng coi chơi.

6-2015

----------
Chưa hết: Ở Hà Tĩnh cũng bỏ ra hơn 80 tỉ để xây Văn miếu. Khi được hỏi về Văn Miếu Hà Tĩnh xây lên để thờ ai, ông Sinh (Trưởng ban quản lí) cho hay: “ Công trình xây dựng nhằm phục vụ tín ngưỡng văn hóa cho nhân dân trong tỉnh. Thế nhưng thờ ai thì chưa biết. Thờ Khổng Tử thì không phải, thờ ai, thờ cái gì, thờ như thế nào? Đề tài này đang chờ rất nhiều cuộc hội thảo, đề tài này đang phải chờ dài dài…” (Báo Dân Trí). Hết biết!

1 nhận xét:

  1. Facebook: Tuong Vu
    Tư Phèo tam bản luận.
    Hehehe Cái bình đựng trà tầu, con cháu Khổng Tử hồ hởi tiến vào bốn phía như thác lũ.
    Vì thế "ta" phải tuyệt đối "thờ" Khổng Tử trong cái bồn gọi là bình mà dân gian hay gọi nôm na "bồn xí", ý quên nâng niu cái bồn cầu đã giúp mang con cháu "ngài" tràn đầy biển Đông, xuống đông đông tỉnh xuống đoài đoài im.
    Nhân văn đến thế là cùng.
    Đạo Phèo.

    Trả lờiXóa