MỤC LỤC BLOG

Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

XOAY < CHUYỂN < NHẢY

TIỂU HÙNG TINH

 Kết quả hình ảnh cho cõng sếp
Ảnh internet
          Giáp, Ất, Bính cùng theo nghề thầy. Học gần ba năm, sắp ra trường, tưởng tượng đến cảnh đồng lương èo uột, triển vọng kinh tế không ra gì nên rủ nhau nghỉ ngang kiếm nghề khác. Hẹn mười năm sau sẽ gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm.
            Nghỉ sư phạm, Giáp xoay qua nghề mành trúc xuất khẩu.Vừa học vừa làm ba năm, lành nghề thì cũng là lúc xí nghiệp sập tiệm, giải thể, lại mất toi mấy tháng lương cuối.  Xoay qua học nghề chạm trổ thủ công. Học ba năm đến khi lành nghề cũng là lúc công ti mất thị trường tiêu thụ, vỡ nợ. Lại xoay qua học nghề cơ khí, vừa thành nghề thì nhà máy thiếu nguyên liệu, đóng cửa. Càng xoay càng suy.
            Ngày gặp lại, Giáp thiểu não kể lể sự tình. Ất cười khoe:
            - Tớ không xoay như cậu mà chuyển. Bỏ sư phạm, tớ chuyển vào thương nghiệp, được nằm trên đóng hàng ngập mặt. Sắp bể mánh  mới chuyển qua lương thực, ba năm sa hũ nếp, no! Công ti lương thực giải thể lại chuyển qua xuất khẩu. Xuất đâu thấy chỉ thấy đua nhau nhập vào cái khấu nên cơ sở sụm. Nó  càng chết mình càng sống, tớ tích được vốn lớn, chuyển ra ngoài làm ăn, bây giờ là chủ doanh nghiệp “vô” trách nhiệm hữu hạn.  Càng chuyển càng  vô!
            - Còn Bính, cậu thế nào? - Giáp hỏi.
            - Hai cậu xoay với chuyển, còn tớ nhảy, càng nhảy càng lên cao càng phất. Nghỉ học nghề thầy tớ nhảy vô làm nhân viên nhà nước. Tập sự hai năm nhờ được thủ trưởng kết nạp làm đệ tử mà nhảy lên trưởng phòng. Ngó chưa hết mặt việc lại nhảy lên phó giám. Mấy năm chầm chày chỉ chụp nhờ chộp được một ái nữ của ông cớm mà nhảy lên giám đốc. Cứ thế, hê hê!...
            Giáp nghe, than thầm:
            - Rõ xoay không bằng chuyển, chuyển  thua xa nhảy. Mình càng xoay càng lún, biết thế  cứ đeo bám nghề thầy còn có lí. Ôi cái sự đời!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét